
Hàng OOG (Out Of Gauge) là gì? Những điều mà bạn cần phải biết về hàng OOG
- Admin Finlogistics
- 07/09/2023
Hàng OOG là gì? Đâu là một thuật ngữ đã được sử dụng khá lâu trong ngành Logistics, nhưng đối với nhiều người thì vẫn còn là khái niệm mới mẻ, mơ hồ hoặc đã biết nhưng vẫn chưa thực sự hiểu rõ tường tận. Do đó, qua bài viết dưới đây, Finlogistics sẽ chia sẻ đến cho bạn đọc một số kiến thức cơ bản và quan trọng nhất về hình thức vận chuyển hàng hóa đặc biệt này, cùng tham khảo nhé.

Các loại hàng hóa OOG yêu cầu sự chuyên nghiệp và kinh nghiệm cao trong quá trình xử lý và vận chuyển
Hàng OOG là gì?
#Khái niệm
Hàng OOG (viết tắt của Out of Gauge) là khái niệm dùng để chỉ những lô hàng có kích thước (Chiều dài x Chiều rộng x Chiều cao) hoặc trọng lượng vượt quá tiêu chuẩn của các loại container thông thường (ví dụ: 20’DC, 40’GP hay 40’HC). Nói chung, hàng OOG là loại hàng quá khổ, quá tải nhưng vẫn nằm trong phạm vi được phép vận chuyển bằng các loại container chuyên dụng.
#Đặc điểm
- Hàng quá khổ quá tải có thể là thiết bị công nghiệp, máy móc lớn, xe công trình,… có chiều cao, chiều dài hoặc chiều rộng vượt ngoài kích thước bên trong của những container tiêu chuẩn
- Ngoài kích thước, một số hàng hóa cũng được coi là OOG, nếu trọng lượng của chúng vượt quá sức chịu tải của các loại container thông thường
- Do tính đặc thù về kích thước và trọng lượng, hàng OOG không thể đóng gói vào các loại container khô thông thường, mà phải dùng đến các loại container đặc biệt như: Open Top Container (cont mở nóc) hay Flat Rack Container (cont mặt phẳng)
- Việc vận chuyển hàng quá khổ quá tải đòi hỏi một quy trình phức tạp, với những thiết bị chuyên dụng dùng để bốc xếp, chằng buộc (Lashing) và kinh nghiệm xử lý cao từ các đơn vị vận tải
- Chi phí vận chuyển hàng quá khổ quá tải thường cao hơn đáng kể so với các loại hàng hóa thông thường. Ngoài ra, việc hàng hóa nhô ra ngoài container có thể chiếm không gian của những container khác trên tàu, dẫn đến nhiều khoản phí phát sinh khác

Hàng quá khổ quá tải có kích thước và khối lượng lớn hơn nhiều so với các mặt hàng thông thường khác
Một số phương pháp để xác định hàng quá khổ quá tải
Việc xác định hàng OOG thường được thực hiện dựa theo những quy định và quy chuẩn vận chuyển hàng hóa của từng quốc gia hoặc khu vực riêng. Dưới đây là một vài phương pháp phổ biến dùng để xác định hàng quá khổ quá tải:
- Kích thước tiêu chuẩn: Mỗi quốc gia hoặc khu vực đều có các quy định về kích thước tiêu chuẩn dành cho việc vận chuyển hàng hóa, thông qua những phương tiện vận tải như: xe container, xe tải, tàu hỏa, tàu biển, máy bay,… Mặt hàng quá khổ quá tải sẽ được xác định dựa trên việc so sánh kích thước tổng thể thực tế của mục hàng với giới hạn đã được quy định cụ thể
- Trọng lượng tiêu chuẩn: Ngoài kích thước, thì trọng lượng cũng là một yếu tố rất quan trọng khi muốn xác định hàng hóa quá khổ quá tải. Nhiều quy định về trọng lượng tối đa dành cho từng loại phương tiện vận tải thường được đưa ra, nhằm hạn chế việc hàng hóa có thể vượt quá giới hạn trọng lượng tiêu chuẩn này
- Kiểm tra hành lang giao thông: Để xác định hàng OOG, một phương pháp thực tế khác được đưa ra đó là kiểm tra hành lang giao thông trên những tuyến đường dự kiến phương tiện chuyên chở hàng hóa đi qua. Nếu hàng hóa không thể vượt qua hạ tầng giao thông như cầu, cống,… hoặc không thể di chuyển một cách an toàn và hợp pháp trên đường, thì loại hàng hóa này có thể được xem là hàng quá khổ quá tải
- Đánh giá chuyên gia: Trong một số trường hợp, việc xác định hàng quá khổ quá tải có thể yêu cầu sự đánh giá khách quang từ các chuyên gia về vận chuyển. Họ sẽ có nhiều kinh nghiệm và kiến thức để đưa ra những đánh giá chính xác về tính chất quá khổ quá tải của loại hàng hóa, dựa trên những thông tin cụ thể về kích thước, trọng lượng và tuyến đường vận chuyển

Các doanh nghiệp có thể sử dụng nhiều cách thức khác nhau để xác định hàng quá khổ quá tải
Kích thước trung bình của container chứa hàng OOG
Hàng OOG thường được vận chuyển bằng các loại container chuyên dụng như: Open Top hoặc Flat Rack, chủ yếu là loại 20 feet và 40 feet. Kích thước của các loại container này có thể khác nhau một chút, tùy thuộc vào mỗi nhà sản xuất và hãng vận chuyển, dưới đây là kích thước trung bình phổ biến mà bạn đọc nên tham khảo:
LOẠI CONTAINER TIÊU CHÍ CHIỀU DÀI CHIỀU RỘNG CHIỀU CAO TẢI TRỌNG TỐI ĐA GHI CHÚ 20' Open Top Kích thước ngoài 6.06 m 2.44 m 2.59 m 28.2 tấn Hàng có thể cao hơn 2.35 m (vượt nóc) Kích thước trong (sử dụng) 5.90 m 2.34 m 2.35 m 40' Open Top Kích thước ngoài 12.19 m 2.44 m 2.59 m 26.6 tấn Hàng có thể cao hơn 2.35 m (vượt nóc) Kích thước trong (sử dụng) 12.03 m 2.34 m 2.35 m 20' Flat Rack Kích thước ngoài 6.06 m 2.44 m 2.90 m 27.15 - 30.48 tấn Chiều cao tính từ đáy đến đỉnh khung Kích thước trong (sàn) 5.80 m 2.29 m 2.66 m Hàng có thể vượt cả 3 chiều 40' Flat Rack Kích thước ngoài 12.19 m 2.44 m 2.90 m 39.30 - 45.00 tấn Chiều cao tính từ đáy đến đỉnh khung Kích thước trong (sàn) 12.00 m 2.29 m 2.66 m Hàng có thể vượt cả 3 chiều
Bên cạnh đó, có một số lưu ý quan trọng cần nắm như:
- Kích thước trên chỉ là kích thước của container, không phải kích thước tối đa của lô hàng quá khổ quá tải có thể vận chuyển. Loại hàng hóa này có thể vượt ra ngoài các kích thước tiêu chuẩn một cách có kiểm soát
- Khi vận chuyển hàng OOG, bạn phải có bản vẽ kỹ thuật chi tiết của lô hàng, bao gồm kích thước chính xác và trọng tâm, để cho các đơn vị vận chuyển lên phương án chằng buộc, xếp dỡ và tính toán khả năng chịu tải của phương tiện vận tải
- Việc hàng nhô ra khỏi container (Over-height, Over-width, Over-length) sẽ có những quy định và chi phí phát sinh riêng, tùy thuộc vào từng hãng tàu và tuyến đường vận chuyển

Bạn phải làm việc với hãng tàu hoặc đơn vị Logistics để có được thông số container chính xác nhất sẽ sử dụng
Phân biệt giữa hàng OOG và hàng Project Cargo
Mặc dù đều là các loại hàng hóa có kích thước và trọng lượng “khủng”, nhưng hàng OOG vẫn có sự khác biệt lớn với loại hàng siêu trường siêu trọng (Project Cargo) ở một số đặc điểm dưới đây:
TIÊU CHÍ PHÂN BIỆT HÀNG OOG (HÀNG QUÁ KHỔ QUÁ TẢI) HÀNG SIÊU TRƯỜNG SIÊU TRỌNG (PROJECT CARGO/ HEAVY & OVERSIZED CARGO) Định nghĩa Là những lô hàng có kích thước (chiều dài, chiều rộng, chiều cao) hoặc trọng lượng vượt quá tiêu chuẩn của container thông thường (20'DC, 40'GP, 40'HC) nhưng vẫn có thể vận chuyển bằng các loại container chuyên dụng (Open Top, Flat Rack). Hàng có thể nhô ra khỏi container Là những lô hàng không thể tháo rời và có kích thước hoặc trọng lượng cực lớn, vượt xa khả năng vận chuyển của cả container chuyên dụng Khả năng tháo rời Thường là hàng hóa không thể tháo rời hoặc tháo rời rất khó khăn Không thể tháo rời hoặc chia nhỏ để giảm kích thước/trọng lượng Phương tiện vận chuyển chính Chủ yếu là container chuyên dụng trên tàu container: - Open Top Container (mở nóc): cho hàng quá cao - Flat Rack Container (mặt phẳng): cho hàng quá dài, quá rộng, quá cao hoặc quá nặng Không thể sử dụng container. Thường vận chuyển bằng: - Tàu rời (Break Bulk Vessel): xếp trực tiếp trên boong tàu hoặc trong hầm tàu - Sà lan chuyên dụng - Xe fooc/trailer chuyên dụng (cho đường bộ) - Các phương tiện đặc biệt khác (ví dụ: tàu bán chìm) Kích thước/Trọng lượng (ví dụ) - Hàng có chiều cao vượt quá 2.35m (để dùng Open Top) - Hàng có chiều rộng vượt quá 2.34m (để dùng Flat Rack) - Hàng có chiều dài vượt quá 12.03m (để dùng Flat Rack 40') - Trọng lượng vượt quá 26-28 tấn (để dùng Flat Rack) Theo quy định của pháp luật từng quốc gia. Ví dụ tại Việt Nam (theo Thông tư số 46/2015/TT-BGTVT và các Văn bản liên quan): 1. Hàng siêu trường: - Chiều dài > 20m - Chiều rộng > 2.5m - Chiều cao > 4.2m (tính từ mặt đất khi xếp trên xe) 2. Hàng siêu trọng: - Trọng lượng > 32 tấn (đối với đường bộ) - Trọng lượng > 20 tấn (khi xếp lên phương tiện đường bộ/đường sông) Yêu cầu kỹ thuật - Cần chằng buộc, cố định hàng hóa cẩn thận trên container chuyên dụng - Kế hoạch xếp dỡ chi tiết - Yêu cầu bản vẽ kỹ thuật chi tiết nhất - Kế hoạch nâng hạ, vận chuyển cực kỳ phức tạp - Đánh giá khả năng chịu tải của cầu, đường, cống - Thường cần xe dẫn đường, xe hộ tống, khảo sát tuyến đường Quy trình, giấy phép - Quy trình phức tạp hơn hàng thông thường - Có thể cần xin phép hãng tàu về việc hàng hóa nhô ra - Quy trình cực kỳ phức tạp - Bắt buộc phải có giấy phép lưu hành đặc biệt từ cơ quan chức năng - Cần khảo sát tuyến đường, gia cố cầu đường nếu cần - Yêu cầu đơn vị vận tải có kinh nghiệm chuyên sâu Chi phí Cao hơn đáng kể so với hàng thông thường do chi phí thuê container chuyên dụng, phụ phí OOG của hãng tàu (Over-width, Over-height, Over-length charges) Cực kỳ cao, bao gồm chi phí vận chuyển chuyên dụng, khảo sát, xin giấy phép, gia cố hạ tầng, thuê thiết bị nâng hạ đặc biệt, bảo hiểm rủi ro cao Ví dụ - Một số loại máy móc công nghiệp nhỏ, cồng kềnh - Cánh quạt tua-bin gió cỡ nhỏ - Các cấu kiện thép dài hơn container một chút - Các loại máy móc công trình siêu lớn (máy xúc cỡ lớn, máy ủi, cẩu tháp,...) - Kết cấu nhà xưởng tiền chế, dầm cầu vượt, Silo khổng lồ,... - Các thiết bị nhà máy điện, lọc dầu,...

Các doanh nghiệp cần phân biệt rõ giữa hàng quá khổ quá tải với hàng siêu trường siêu trọng
>>> Xem thêm: Hàng công trình, hàng dự án (Project Cargo) có điều gì đặc biệt?
Lời kết
Các cá nhân, doanh nghiệp đang gặp nhiều vấn đề khó giải quyết trong quá trình vận chuyển hàng OOG hoặc làm chứng từ thông quan Hải Quan, có thể liên hệ trực tiếp với đội ngũ của Finlogistics. Chúng tôi với hơn 10 năm kinh nghiệm trong việc xử lý hàng quá khổ quá tải sẽ tư vấn và hỗ trợ xử lý cho khách hàng một cách nhanh chóng, uy tín và tối ưu chi phí.
Finlogistics
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0243.68.55555
- Phone: 0963.126.995 (Mrs.Loan)
- Email: info@fingroup.vn