Dịch vụ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị uy tín và nhanh chóng
Doanh nghiệp của bạn thường xuyên thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị sang Trung Quốc và nhập khẩu ngược lại về thị trường Việt Nam? Bạn đang gặp các vấn đề về thủ tục Hải Quan, kê khai Hải Quan tại cửa khẩu hay sự cố hàng bị giữ lại? Bạn muốn nhờ đến sự hỗ trợ của đơn vị Logistics chuyên nghiệp, thực hiện các công việc thông quan từ A – Z với chi phí tốt nhất?… Đọc ngay bài viết hữu ích này để tham khảo dịch vụ của Finlogistics nhé!

Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị như thế nào?
Vài nét về cửa khẩu Hữu Nghị
Cửa khẩu Hữu Nghị, thuộc tỉnh Lạng Sơn là cửa khẩu đường bộ, với đối tác xuất nhập khẩu duy nhất là đất nước Trung Quốc. Ngoài ra, trên địa bàn Lạng Sơn còn có những cửa khẩu khác như là cửa khẩu Tân Thanh, cửa khẩu Cốc Nam hay cửa khẩu Chi Ma,…
Trung Quốc là quốc gia sở hữu kim ngạch xuất nhập khẩu thuộc hàng lớn nhất của Việt Nam, do đó khối lượng thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị và những cửa khẩu khác là rất lớn.
Tương tự như những cảng cửa khẩu khác, đều phải tuân thủ theo những quy định, chính sách xuất nhập khẩu của Nhà nước, cách thức khai báo Hải Quan hay những quy định về hồ sơ chứng từ xuất nhập khẩu tại cửa khẩu Hữu Nghị không có gì khác.
Nhưng đặc thù của mỗi cửa khẩu mỗi khác, cách hiểu của mỗi cán bộ Hải Quan cũng vậy, tạo điều kiện cho các đơn vị, công ty Logistics phát triển. Tuy vậy, phải nói rằng, thủ tục Hải Quan tại cửa khẩu Hữu Nghị là dịch vụ hỗ trợ được nhiều khách hàng quan tâm nhất khi thực hiện xuất nhập khẩu tại đây.
Đối tượng thực hiện thông quan
- Những công ty, doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu thông qua các sân bay, cảng biển của Việt Nam và quốc tế
- Những công ty, doanh nghiệp xuất khẩu, nhập khẩu vào/ra những khu công nghiệp hoặc khu phi thuế quan
- Những khách hàng có mong muốn, nhu cầu sử dụng dịch vụ thủ tục Hải Quan tại cửa khẩu Hữu Nghị trọn gói.
Những mặt hàng thông quan Hữu Nghị chủ yếu
- Nhóm hàng hóa thực phẩm thông thường, thực phẩm nhằm mục đích bảo vệ sức khỏe
- Nhóm mặt hàng thực phẩm bao gồm: thịt trâu, thịt bò, thịt xông khói, rau củ quả các loại, hải sản tươi sống (cá, tôm, cua, mực, ốc,…)
- Nhóm hàng hóa phân bón hữu cơ/ vô cơ, thuốc bảo vệ thực vật,…
- Nhóm hàng hóa thiết bị chuyên dụng như: thiết bị y tế; thiết bị dùng trong công nghiệp, thiết bị dành cho ngành hàng không và quốc phòng, thiết bị cho máy in màu, ngành in ấn,…
- Hàng hóa thủ công mỹ nghệ như: mây tre đan, nội thất,…
- Hàng hóa đồ chơi dành cho trẻ em, thiết bị điện tử gia dụng,…
- Hàng hóa mỹ phẩm (lưu ý: hàng thương mại, không phải là hàng xách tay)
- Hàng hóa linh kiện điện tử và phụ tùng máy móc phục vụ trong công nghiệp,…

Thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị cần làm thủ tục Hải Quan ra sao?
Chuẩn bị hồ sơ Hải Quan
Việc nộp đầy đủ bộ hồ sơ Hải Quan sẽ giúp quá trình làm thủ tục Hải Quan tại cửa khẩu Hữu Nghị được diễn ra nhanh hơn, bớt được nhiều thời gian và chi phí:
- Tờ khai Hải Quan
- Hợp đồng mua bán (Sales Contract)
- Hóa đơn thương mại (Invoice)
- Bảng kê khai chi tiết hàng hóa với nhiều chủng loại hoặc đóng gói không đồng nhất (01 bản chụp)
- Phiếu vận đơn hoặc những giấy tờ khác có giá trị tương đương
- Giấy tờ đăng ký kiểm tra chất lượng hàng hóa
Một vài lưu ý khi thực hiện thủ tục Hải Quan tại cửa khẩu Hữu Nghị
Các doanh nghiệp lưu tâm những vấn đề sau khi thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị:
- Đối với loại hàng hóa xuất khẩu, doanh nghiệp nộp tờ khai sau khi đã tập kết hàng hóa tại địa điểm mà người kê khai Hải Quan thông báo. Chậm nhất là khoảng 04 giờ, trước khi phương tiện vận tải xuất cảnh, còn đối với hàng hóa chuyển phát nhanh thì chậm nhất là khoảng 02 giờ.
- Đối với loại hàng hóa nhập khẩu, doanh nghiệp nộp tờ khai trước ngày hàng hóa đến cửa khẩu Hữu Nghị hoặc trong vòng 30 ngày, tính từ ngày hàng hóa đến cửa khẩu.

Hướng dẫn các bước kê khai Hải Quan tại cửa khẩu Hữu Nghị
Quy trình làm thủ tục Hải Quan tại cửa khẩu Hữu Nghị sẽ được tiến hành qua các bước tổng quát sau:
Xác định rõ loại hàng nhập khẩu
Doanh nghiệp cần phải xác định loại hàng hóa xuất nhập khẩu là gì, ví dụ như hàng hóa đặc biệt, hàng hóa bị hạn chế nhập khẩu hay bị cấm nhập khẩu,…. Cụ thể như sau:
- Hàng hóa thương mại thông thường: đây là những lô hàng đạt đủ điều kiện để tiến hành làm thủ tục nhập khẩu hàng hóa qua cửa khẩu.
- Hàng hóa cần công bố hợp chuẩn, hợp quy: doanh nghiệp cần phải làm thủ tục công bố hợp quy, trước khi lô hàng được đưa về cửa khẩu.
- Hàng hóa phải xin giấy phép nhập khẩu: doanh nghiệp cần phải hoàn tất các thủ tục, trước khi đưa lô hàng về cửa khẩu (nếu không thì sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí không đáng có).
- Hàng hóa cần kiểm tra chuyên ngành: công tác kiểm tra chuyên ngành của Hải Quan sẽ được thực hiện sau khi đưa lô hàng qua cửa khẩu. Theo đó, Cơ quan chức năng sẽ đến tận nơi đặt hàng hóa để lấy mẫu kiểm tra. Sau khi có kết quả, thì doanh nghiệp sẽ tiến hành những công đoạn làm thủ tục còn lại tiếp theo.
- Hàng hóa bị cấm nhập khẩu: bắt buộc phải dừng toàn bộ hoạt động nhập khẩu mặt hàng này, do các vấn đề về pháp lý.
Kiểm tra bộ chứng từ hàng hóa
Theo đó, bộ chứng từ, giấy tờ cơ bản khi thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị bao gồm:
- Hợp đồng thương mại – Sales Contract
- Hóa đơn thương mại – Commercial Invoice
- Vận đơn của lô hàng – Bill of Lading
- Phiếu đóng gói hàng hóa – Packing List
- Giấy chứng nhận nguồn gốc, xuất xứ của lô hàng – C/O
- Hoặc các giấy tờ, chứng từ có liên quan khác
Việc khai/truyền tờ khai Hải Quan
Sau khi bên thực hiện vận chuyển gửi giấy báo lô hàng đã đến, doanh nghiệp cần tiến hành các bước lên tờ khai Hải Quan và điền đầy đủ những thông tin vào tờ khai ở trên hệ thống VNACCS của Tổng cục Hải Quan Việt Nam. Khi tờ khai đã được hoàn tất và được truyền đi, thì hệ thống sẽ tự động cấp số, nếu như những thông tin đã điền chính xác và đầy đủ.
Lấy lệnh giao hàng
Các doanh nghiệp cần chuẩn bị đầy đủ bộ hồ sơ và mang đến cho bên vận chuyển để lấy lệnh giao hàng trong quy trình thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị, bao gồm:
- Căn cước công dân (bản sao y)
- Vận đơn (bản sao y)
- Vận đơn đã được ban lãnh đạo của công ty đóng dấu (bản gốc)

Chuẩn bị bộ hồ sơ Hải Quan
Sau khi tờ khai Hải Quan đã được truyền đi, thì hệ thống trên sẽ tiến hành phân luồng hàng hóa thành luồng xanh, luồng vàng và luồng đỏ để phân biệt.
- Đối với luồng xanh: doanh nghiệp được phép in tờ khai, đóng thuế và lấy hàng
- Đối với luồng vàng: phía Hải quan sẽ chỉ kiểm tra hồ sơ giấy của lô hàng chứ không kiểm hàng thực tế
- Đối với luồng đỏ: lô hàng sẽ bị phía Hải Quan kiểm hóa nghiêm ngặt
Nộp thuế phí và hoàn tất bước thủ tục Hải Quan
Sau khi tờ khai Hải Quan đã được truyền và thông qua, để hoàn tất thủ tục Hải Quan tại cửa khẩu Hữu Nghị thì doanh nghiệp sẽ cần tiến hành nộp 02 loại thuế phí chính, đó là:
- Thuế nhập khẩu hàng hóa
- Thuế giá trị gia tăng (VAT)
Tùy theo một số loại hàng hóa mà các doanh nghiệp có thể sẽ phải nộp thêm các loại thuế phí môi trường hay thuế tiêu thụ đặc biệt.
Thủ tục đổi lệnh và chuyển hàng về kho
Sau khi đã hoàn thành các bước thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị, doanh nghiệp cần chuẩn bị trước 02 vấn đề quan trọng như sau:
- Thuê các phương tiện vận tải chuyên chở đến để tiến hành lấy hàng về
- Thuê nhà kho hoặc bến bãi nhằm để bảo quản, cất giữ lô hàng
Dịch vụ thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị tại Finlogistics
Loại hình khai báo Hải Quan
Đến với Finlogistics, khách hàng sẽ được sử dụng dịch vụ khai báo Hải Quan, thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị với đa dạng loại hình:
- Loại hình hàng hóa quá cảnh
- Loại hình hàng hóa gia công nhập khẩu
- Loại hình hàng hóa nhập khẩu quà biếu tặng, hàng phi mậu dịch
- Loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ
- Loại hình hàng hóa xuất khẩu kinh doanh
- Loại hình hàng hóa xuất nhập khẩu sản xuất xuất khẩu
- Loại hình hàng hóa tạm xuất tái nhập
- Loại hình hàng hóa tạm nhập tái xuất
- Loại hình hàng hóa xuất khẩu đầu tư có hoặc miễn thuế phí

Đội ngũ tư vấn có năng lực
- Không chỉ sở hữu năng lực và kinh nghiệm về thông quan hàng hóa, cước phí vận chuyển quốc tế, đơn vị của chúng tôi còn có thế mạnh đặc biệt về quy trình làm thủ tục Hải Quan tại cửa khẩu Hữu Nghị. Finlogistics có thể thay mặt các khách hàng xử lý mọi thủ tục, giúp quá trình thông quan lô hàng qua cửa khẩu diễn ra nhanh chóng và hợp pháp.
- Đội ngũ tư vấn viên của Finlogistics đều có kiến thức và nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, sẵn sàng giải đáp cũng như tư vấn mọi thắc mắc của các khách hàng và doanh nghiệp.
- Chúng tôi còn có thêm sự đồng hành, giúp sức của những chuyên gia trong lĩnh vực Hải Quan.
Cam kết dịch vụ chất lượng
- Công ty Finlogistics luôn mong muốn duy trì tốt nhất đạo đức nghề nghiệp, tính trung thực, lòng tận tâm với tinh thần phục vụ chuyên nghiệp, uy tín và đặt lợi ích của khách hàng lên hàng đầu.
- Công ty chúng tôi cam kết sẽ song hành bền chặt cùng với khách hàng, đối với những dịch vụ Logistics mà chúng tôi cung cấp. Việc thông quan hàng hóa tại cửa khẩu Hữu Nghị của bạn sẽ được Finlogistics – đơn vị Forwarder chuyên nghiệp giải quyết một cách tối ưu nhất.
Finlogistics
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0243.68.55555
- Phone/Zalo: 0963.126.995 (Mrs.Loan)
- Email: info@fingroup.vn