Incoterms 2020 Là Gì? Chi Tiết 11 Điều Kiện Giao Hàng & Link Tải PDF (Mới Nhất)
- Admin Finlogistics
- 05/12/2025
Trong hơn 10 năm kinh nghiệm làm nghề Forwarding và xử lý thủ tục hải quan tại Finlogistics, chúng tôi đã chứng kiến không ít trường hợp tranh chấp thương mại xảy ra chỉ vì doanh nghiệp Việt Nam và đối tác nước ngoài hiểu sai về điểm chuyển giao rủi ro. Hàng bị hư hỏng trên biển nhưng không ai chịu trách nhiệm, hay chi phí bốc dỡ phát sinh tại cảng không biết ai trả…
Tất cả những rắc rối đó đều có thể được giải quyết nếu bạn nắm vững Incoterms 2020. Vậy Incoterms 2020 là gì? Có gì khác biệt so với bản cũ và làm thế nào để ứng dụng linh hoạt để tối ưu chi phí logistics? Hãy cùng Finlogistics phân tích chi tiết ngay trong bài viết này.

Sơ đồ phân chia trách nhiệm và rủi ro trong Incoterms 2020
Incoterms là gì? Tại sao doanh nghiệp XNK cần nắm vững?

Incoterms (viết tắt của International Commercial Terms) là bộ các quy tắc thương mại quốc tế được ban hành bởi Phòng Thương mại Quốc tế (ICC). Nó được công nhận và sử dụng rộng rãi trên toàn thế giới để xác định rõ quyền lợi và nghĩa vụ giữa người mua và người bán trong các hợp đồng ngoại thương.
Cụ thể, Incoterms sẽ trả lời 3 câu hỏi cốt lõi:
-
Trách nhiệm: Ai sẽ lo thủ tục thông quan, ai thuê tàu, ai mua bảo hiểm?
-
Chi phí: Ai trả tiền cước vận chuyển (Freight), phí bến bãi (THC), thuế…?
-
Rủi ro: Điểm chuyển giao rủi ro (hàng mất mát/hư hỏng) từ người bán sang người mua nằm ở đâu?
Phiên bản mới nhất hiện nay là Incoterms 2020, có hiệu lực từ ngày 01/01/2020, thay thế cho bản Incoterms 2010. Tuy nhiên, các phiên bản cũ (2000, 2010) vẫn có giá trị pháp lý nếu hai bên thỏa thuận rõ trong hợp đồng.
Cấu trúc và thay đổi trọng yếu của Incoterms 2020 so với 2010
Khác với bản 2010, Incoterms 2020 có những thay đổi mang tính thực chiến hơn, nhằm giảm thiểu tranh chấp. Dưới đây là những điểm mới bạn cần lưu ý:
-
DAT (Delivered at Terminal) bị loại bỏ và thay thế bằng DPU (Delivered at Place Unloaded). Điều này có nghĩa là điểm giao hàng không nhất thiết phải là “Terminal” (nhà ga/cảng) mà có thể là bất kỳ địa điểm nào, miễn là người bán chịu trách nhiệm dỡ hàng.
-
Mức bảo hiểm trong CIP: Trong bản 2010, CIP chỉ yêu cầu bảo hiểm loại C (tối thiểu). Nhưng ở bản 2020, CIP yêu cầu bảo hiểm loại A (mức cao nhất) trừ khi có thỏa thuận khác.
-
Vận đơn (Bill of Lading) trong FCA: Incoterms 2020 cho phép người mua hướng dẫn hãng tàu phát hành vận đơn “On Board” cho người bán để hỗ trợ việc thanh toán L/C.
-
Tự vận chuyển: Cho phép người mua hoặc người bán sử dụng phương tiện vận tải của riêng mình mà không bắt buộc phải thuê bên thứ 3. Điều này rất phù hợp với các đơn vị có đội xe vận tải xuyên biên giới như các tuyến vận chuyển đường bộ Việt – Trung mà Finlogistics đang khai thác.
>>> Có thể bạn quan tâm:
Thủ tục nhập khẩu thẻ thông minh, thẻ từ & thẻ RFID cần lưu ý quy định pháp lý nào?
Doanh nghiệp cần lưu ý những gì khi tiến hành thủ tục nhập khẩu máy cán kim loại?
Tìm hiểu cụ thể từng bước xử lý thủ tục nhập khẩu hạt nhựa nguyên sinh mới nhất
Chi tiết 7 điều kiện áp dụng cho mọi phương thức vận tải

Nhóm này bao gồm 7 điều kiện có thể áp dụng cho bất kỳ loại hình vận chuyển nào: đường bộ, đường hàng không, đường sắt, đường biển hoặc kết hợp (đa phương thức).
EXW (Ex Works) – Giao hàng tại xưởng
Ở điều kiện này, người bán chỉ cần đặt hàng hóa (đã đóng gói) ngay tại kho của mình. Người mua phải chịu mọi trách nhiệm, rủi ro và chi phí từ cửa kho người bán về đến kho mình.
Lưu ý: Đây là điều kiện người bán “nhàn” nhất nhưng rủi ro cho người mua là rất cao, đặc biệt là khâu làm thủ tục hải quan xuất khẩu tại nước người bán.
Lời khuyên: Nếu bạn là người mua và chưa có kinh nghiệm làm thủ tục tại nước ngoài, hãy cân nhắc thuê một đơn vị Forwarder chuyên nghiệp như Finlogistics để xử lý trọn gói phần khai báo hải quan đầu nước ngoài.
FCA (Free Carrier) – Giao cho người chuyên chở
Người bán chịu trách nhiệm giao hàng đã thông quan xuất khẩu cho người chuyên chở do người mua chỉ định tại địa điểm quy định.
Nếu giao tại cơ sở của người bán: Người bán chịu trách nhiệm bốc hàng lên xe.
Nếu giao tại địa điểm khác: Người bán chịu trách nhiệm chở hàng đến nơi đó, nhưng không chịu trách nhiệm dỡ hàng xuống.
CPT (Carriage Paid To) – Cước phí trả tới
Người bán trả cước phí vận chuyển đến điểm đến quy định. Tuy nhiên, rủi ro chuyển sang người mua ngay khi hàng được giao cho người chuyên chở đầu tiên, chứ không phải khi hàng đến nơi.
CIP (Carriage and Insurance Paid To) – Cước phí và bảo hiểm trả tới
Tương tự như CPT, nhưng người bán buộc phải mua bảo hiểm cho lô hàng. Như đã đề cập, theo Incoterms 2020, mức bảo hiểm mặc định ở đây phải là Loại A (Bảo hiểm mọi rủi ro) thay vì Loại C như trước đây.
DAP (Delivered At Place) – Giao tại nơi đến
Người bán chịu chi phí và rủi ro để đưa hàng đến địa điểm chỉ định (thường là kho người mua hoặc biên giới), sẵn sàng để dỡ. Người bán không chịu trách nhiệm dỡ hàng và không chịu trách nhiệm làm thủ tục thông quan nhập khẩu.
Góc chuyên gia: DAP rất phổ biến trong vận chuyển đường bộ Việt Trung. Finlogistics thường xuyên thực hiện các đơn hàng DAP tại cửa khẩu Hữu Nghị, Tân Thanh cho khách hàng.
DPU (Delivered at Place Unloaded) – Giao tại nơi đến đã dỡ hàng
Đây là điều kiện MỚI và là điều kiện duy nhất trong Incoterms yêu cầu người bán phải làm nhiệm vụ dỡ hàng xuống khỏi phương tiện vận tải tại điểm đến. Rủi ro chỉ chuyển giao sau khi hàng đã được dỡ xong.
DDP (Delivered Duty Paid) – Giao hàng đã thông quan nhập khẩu
Trái ngược với EXW, DDP là điều kiện người bán chịu trách nhiệm cao nhất. Người bán phải làm tất cả: vận chuyển, mua bảo hiểm, đóng thuế nhập khẩu và làm thủ tục thông quan để giao hàng đến tận kho người mua.
Chi tiết 4 điều kiện áp dụng cho vận tải biển và thủy nội địa

Đây là nhóm điều kiện phổ biến nhất đối với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu Việt Nam, đặc biệt là FOB và CIF.
FAS (Free Alongside Ship) – Giao dọc mạn tàu
Người bán hoàn thành nghĩa vụ khi hàng hóa được đặt dọc mạn con tàu (ví dụ: trên cầu cảng hoặc trên xà lan) tại cảng bốc hàng quy định. Thường dùng cho hàng rời, hàng siêu trường siêu trọng.
FOB (Free On Board) – Giao hàng trên tàu
FOB là điều kiện “quốc dân” của xuất khẩu Việt Nam.
-
Trách nhiệm người bán: Giao hàng lên tàu tại cảng đi và làm thủ tục thông quan xuất khẩu.
-
Điểm chuyển giao rủi ro: Khi hàng hóa đã được đặt an toàn trên tàu.
-
Chi phí: Người mua chịu cước tàu (Ocean Freight) và các chi phí tại cảng đến.
CFR (Cost and Freight) – Tiền hàng và cước phí
Tương tự như FOB về điểm chuyển giao rủi ro (hàng lên tàu là hết rủi ro cho người bán). Tuy nhiên, người bán phải trả cước phí vận chuyển (Freight) để đưa hàng đến cảng đích.
CIF (Cost, Insurance and Freight) – Tiền hàng, bảo hiểm và cước phí
CIF cũng là một điều kiện cực kỳ phổ biến.
-
Giống CFR: Người bán trả cước tàu.
-
Khác biệt: Người bán bắt buộc phải mua bảo hiểm cho lô hàng (Mức tối thiểu là Loại C).
-
Lưu ý quan trọng: Dù người bán mua bảo hiểm và trả cước, nhưng rủi ro đã chuyển sang người mua ngay khi hàng xếp lên tàu tại cảng đi. Nếu tàu chìm giữa biển, người mua (chứ không phải người bán) là người đứng ra đòi bồi thường bảo hiểm.
>>Có thể bạn quan tâm:
CIF là gì? Những điều chi tiết mà bạn cần biết về điều khoản CIF trong Incoterms
Hướng dẫn chi tiết từng bước thực hiện thủ tục nhập khẩu bình nóng lạnh các loại
Quy trình và các quy định chi tiết khi làm thủ tục nhập khẩu đồng tấm về Việt Nam
FOB là gì? Những điều quan trọng mà doanh nghiệp cần hiểu rõ về FOB Incoterms
Nên chọn điều kiện Incoterms nào có lợi nhất?
Việc lựa chọn điều kiện nào phụ thuộc vào năng lực đàm phán và khả năng logistics của doanh nghiệp bạn. Với tư cách là chuyên gia tư vấn tại Finlogistics, chúng tôi có một số lời khuyên thực tế sau:
Đối với Nhà Nhập Khẩu Việt Nam:
-
Nên mua điều kiện EXW hoặc FOB: Tại sao? Khi đó bạn nắm quyền chủ động thuê tàu và chọn Forwarder. Bạn sẽ kiểm soát được lịch trình hàng về, tránh bị đối tác nước ngoài “kê” giá cước tàu (nếu mua CIF) và tránh các rủi ro phí local charge tại cảng đến cao ngất ngưởng.
-
Giải pháp: Hãy để Finlogistics trở thành bộ phận Logistics thuê ngoài của bạn. Chúng tôi có hệ thống đại lý toàn cầu để handle đơn hàng EXW/FOB từ Trung Quốc, Nhật, Hàn, Mỹ về Việt Nam dễ dàng.
Đối với Nhà Xuất Khẩu Việt Nam:
-
Nên bán điều kiện CIF/CFR: Để tăng giá trị đơn hàng và thu thêm lợi nhuận từ chênh lệch cước vận chuyển.
-
Lưu ý: Cần chọn Forwarder uy tín để đảm bảo booking tàu nhanh chóng, tránh rớt hàng (roll container).
Đối với hàng hóa Vận chuyển đường bộ Việt – Trung:
-
Các điều kiện DAP hoặc FCA tại cửa khẩu (Hữu Nghị, Móng Cái, Tân Thanh) là lựa chọn tối ưu. Finlogistics với 04 văn phòng (trong đó có văn phòng Lạng Sơn và Hải Phòng) là thế mạnh tuyệt đối để hỗ trợ bạn sang tải, làm thủ tục thông quan và vận chuyển nội địa nhanh chóng.
Tải tài liệu Incoterms 2020 PDF Tiếng Việt & Biểu đồ tóm tắt
Để thuận tiện cho việc tra cứu trong quá trình làm việc, đàm phán hợp đồng, Finlogistics xin gửi tặng bạn bộ tài liệu Incoterms 2020 PDF Tiếng Việt và bảng tóm tắt phân chia trách nhiệm (Transfer of Risk).
👉 [LINK TẢI EBOOK INCOTERMS 2020 – GOOGLE DRIVE]
Lời kết
Hiểu đúng về Incoterms 2020 là chìa khóa vàng để giảm thiểu rủi ro và tối ưu chi phí trong thương mại quốc tế. Dù bạn chọn giao hàng theo điều kiện FOB, CIF hay DDP, điều quan trọng nhất vẫn là tìm được một đối tác Logistics tin cậy để đồng hành.
Với sứ mệnh “Cung cấp giá trị, dịch vụ, an toàn và bảo mật cho mọi khách hàng”,
Công ty Cổ phần Kinh doanh Quốc tế Fingroup (Finlogistics) mang đến giải pháp vận chuyển toàn diện,
xử lý trọn vẹn mọi “ca khó” về thủ tục hải quan cho doanh nghiệp.
Liên hệ ngay để được tư vấn báo giá cước vận chuyển & thủ tục ưu đãi nhất:
📞 Hotline:
| Gọi: (+84) 886 865 251 |
Gọi: (+84) 243 68 55555 |