Danh sách các cảng biển quốc tế ở Ấn Độ [cập nhật năm 2025]
Các cảng biển quốc tế ở Ấn Độ luôn được đánh giá rất cao về tiềm năng phát triển. Với vị thể là một trong những cường quốc trên thế giới, Ấn Độ tự khẳng định mình bằng cách luôn nằm trong tốp đầu những nước về kinh tế, chính trị, quân sự, văn hóa, diện tích và cả dân số.
Hơn nữa, với việc sở hữu vùng biển rộng lớn, vị trí địa lý giúp ngành hàng hải của Ấn Độ phát triển mạnh mẽ. Quốc gia này đang sở hữu rất nhiều cảng biển quốc tế lớn, là điều kiện thuận lợi để phát triển nền kinh tế cũng như thương mại quốc tế. Hãy cùng Finlogistics khám phá chi tiết về các cảng biển ở Ấn Độ nhé!
Tổng quan về ngành vận tải hàng hải của Ấn Độ
Từ rất lâu, các cảng biến quốc tế ở Ấn Độ, hay nói rộng hơn là kinh tế biển, đã được xem là một trong những yếu tố tiên quyết, trong việc phát triển kinh tế tại quốc gia này. Hơn 95% tỷ lệ giao thương với thế giới được thực hiện thông qua ngành vận tải hàng hải, chiếm khoảng 70% tổng giá trị.
Hiện tại, Ấn Độ đang có khoảng 15 cảng chính, nằm rải rác khắp đất nước, cùng hơn 211 cảng vừa và nhỏ được công nhận (theo số liệu mới nhất được công bố vào năm 2021, bao gồm cả những cảng sông nằm trong nội địa).
Đặc biệt, các cảng sông ở Ấn Độ đều có chung xuất phát điểm ở khu vực trung tâm, đổ ra biển từ phía Đông và Đông Nam. Các cảng sông ở Ấn Độ chủ yếu nằm ở hai con sông lớn là sông Hằng và sông Brahmaputra. Cả hai dĩ nhiên đều đổ về vịnh Bengal.
Về yếu tố tự nhiên, thì các cảng biển ở Ấn Độ tuy không có nhiều đặc điểm nổi bật, nhưng lại sở hữu yếu tố vị trí địa lý cực kỳ tốt. Điều này đã giúp cho Ấn Độ trở thành một cường quốc đích thực về hàng hải, mặc dù không có quá nhiều cảng biển giống như Trung Quốc. Chúng ta có thể thống kê một vài yếu tố mà các cảng biển quốc tế ở Ấn Độ có:
- Giáp trực tiếp với biển: phía Nam giáp với Ấn Độ Dương, phía Tây – Nam giáp với biển Ả Rập và vịnh Bengal nằm ở mặt phía Đông – Nam.
- Nằm trên tuyến đường biển quốc tế Á – Phi – Âu:
=> Các cảng biển ở Ấn Độ nằm giữa tuyến đường đi qua kênh đào Suez và qua Đông Nam Á.
=> Tuyến đường biển quốc tế muốn đi qua mũi Hảo Vọng để tới Đông Nam Á cần đi qua các cảng biển ở Ấn Độ.
- Diện tích phần lớn giáp biển: Ấn Độ gần như được bao trùm bởi tiểu lục địa Nam Á và chiếm vị trí gần như độc quyền trên những vùng biển tiếp giáp xung quanh đất nước này.
Sở hữu ưu thế cực lớn về địa lý, nên Ấn Độ hoàn toàn làm chủ được kinh tế – thương mại đường biển. Hàng năm, các tàu vận chuyển hàng hóa lớn trên thế giới đều cập bến giao thương, qua lại rất nhộn nhịp và tấp nập.
>>> Xem thêm: Tiếp giáp với Trung Quốc mang lại những lợi thế gì cho Việt Nam?
Danh sách các cảng biển quốc tế ở Ấn Độ
Các cảng biển ở Ấn Độ nằm ở Vịnh Bengal
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
---|---|---|---|---|
Chennai / Madras | MAD / MAA | Nằm trên bờ biển Coromandel ở phía Đông Nam của Ấn Độ | – Cảng container lớn thứ 2 tại Ấn Độ và lớn nhất vịnh Bengal – Cảng sở hữu kho chứa hàng đông lạnh cỡ lớn – Đây là một loại cảng nhân tạo, nhưng lại được che chắn bởi các đê chắn sóng ở lối vào |
15 – 20 |
Ennore | ENR | Nằm cách thành phố Chennai khoảng 13 hải lý về phía Bắc | – Cảng mới được xây dựng gần đây, nhằm phục vụ việc xuất khẩu than và nhập khẩu dầu – Có 2 đê chắn sóng dài, bảo vệ những tàu hàng vào trú tránh bão |
16 – 22 |
Kolkata / Calcutta | CCU | Nằm cách đất liền khoản 200 km và ven sông Hooghly. Đây là cảng lâu đời nhất trong danh sách các cảng biển ở Ấn Độ còn hoạt động | – Cảng sông phục vụ hầu hết nhu cầu vận chuyển tại miền Bắc và miền Đông Ấn Độ, bao gồm các nước láng giềng như: Nepal, Bhutan, Bangladesh và khu tự trị Tây Tạng (Trung Quốc) | 20 – 24 |
Paradip Garh | PRT | Nằm ở ngã ba sông Mahanadi và Vịnh Bengal | – Cảng biển nhân tạo mới, với sức vận tải tàu lớn đến gần 60.000 tấn – Kết hợp với tuyến đường sắt để vận chuyển mặt hàng chủ lực là sắt và mangan |
18 – 22 |
Tuticorin / Chidambaranar | TUT | Nằm ở Thoothukudi, Tamil Nadu | – Nằm ở vị trí chiến lược, phục vụ cho trung tâm kinh tế và ngành hoá chất của bang Tamil Nadu, Ấn Độ – Cảng chuyên xuất khẩu những loại mặt hàng hóa chất tổng hợp và phân bón ở địa phương – Cảng này phục vụ các tàu biển tới từ Trung Quốc, Châu Âu, Sri Lanka, Địa Trung Hải và Hoa Kỳ |
18 – 24 |
New Tuticorin | NTU | Nằm gần Tuticorin | – Cảng này được phát triển từ cảng nhỏ, phục vụ cho làng chài ven biển, hỗ trợ cho cảng Tuticorin khi đang bị quá tải – Những hoạt động chính của cảng nằm sâu trong đất liền, cách cảng khoảng 8km |
19 – 26 |
Visakhapatnam / Vizag | VTZ | Nằm gần giữa Kolkata ở phía Bắc và Chennai ở phía Nam trên Bờ biển phía Đông | – Cảng chuyên phục vụ hàng hóa ở khu vực miền Trung và Nam Ấn Độ – Cảng có chi phí vận chuyển và bốc xếp giá rẻ, giúp thúc đẩy kinh tế trong khu vực – Đôi khi ở gần cảng cũng xảy ra lốc xoáy theo mùa, nhưng vẫn được che chắn khá tốt nên không ảnh hưởng quá nhiều |
19 – 22 |
Kattupalli | KAT | Nằm cách Ennore 4 km về phía bắc, ở Tamil Nadu | – Đây là một cảng tư nhân, chuyên phục vụ cho việc xuất nhập khẩu hàng hóa – Cảng có liên quan lớn đến quốc phòng, an ninh tại Ấn Độ – Cảng đang được đầu tư phát triển mở rộng hơn |
16 – 20 |
>>> Xem thêm: Một vài kiến thức cần biết về dịch vụ Lashing
Các cảng biển ở Ấn Độ nằm ở vùng biển Ả Rập
Tên cảng | Ký hiệu | Vị trí địa lý | Đặc điểm nổi bật | Thời gian vận chuyển / Ngày |
---|---|---|---|---|
Nhava Sheva / Jawaharlal Nehru Port Trust (JNPT) | NXV / NSA | Nằm ở Navi Mumbai, bờ Tây của Ấn Độ | – Đây là loại cảng nhân tạo, cũng là một trong các cảng biển quốc tế ở Ấn Độ chuyên về container lớn nhất
– Cảng này do doanh nghiệp tư nhân quản lý |
18 – 20 |
Mudra / Gujarat | MUN | Nằm ở Bang Gujarat, bờ Tây của Ấn Độ | – Cảng bận rộn thứ hai ở Ấn Độ, đây cũng là một cảng biển thuộc về tư nhân – Nằm trong top 50 những cảng biển xử lý hàng hóa container nhiều nhất trên thế giới |
19 – 23 |
Kandla / Deendayal hoặc Tidal | IXY | Nằm tại Khu vực Lạch Kandla và cách Vịnh Kutch khoảng 90 km | – Đây là cảng chính nằm miền Tây của Ấn Độ, được xây dựng nhằm giảm ùn tắc hàng hóa tại cảng Mumbai – Cảng chủ yếu nhập khẩu thiết bị, máy móc công nghiệp nhẹ và nhu yếu phẩm hàng ngày |
18 – 26 |
Mumbai / Bombay Port Trust (BPT) |
BOM | Nằm trên bờ biển phía Tây của Bang Maharashtra, Ấn Độ | – Cảng này trước đây là cảng biển lớn và quan trọng nhất tại Ấn Độ, nhưng sau này do quá tải nên buộc phải chia sẻ hàng hóa cho các cảng biển ở Ấn Độ xung quanh khác – Đây là cảng biển tự nhiên tốt nhất tại Ấn Độ, được che chắn bởi đảo Mumbai và dải đất liền Konkan – Cảng này kết hợp với du lịch rất tốt, khi chào đón khoảng 31.000 du khách hàng năm |
17 – 22 |
Cochin hoặc Kochi | COK | Nằm ở phía Tây Nam của Ấn Độ và thuộc tỉnh Kerala | – Cảng Cochin là một trong những trung tâm đóng tàu ở Ấn Độ, cảng cũng có bến du thuyền để phục vụ cho du lịch – Cảng chủ yếu xử lý những mặt hàng về nông nghiệp như: xơ dừa, hạt điều, cao su chè và dừa. – Cảng vẫn đang phát triển và mở rộng từng ngày để trở thành cảng trung chuyển container quốc tế |
18 – 21 |
Hazira / Surat | HZA | Nằm cách thành phố Surat khoảng 20 dặm về phía Tây Nam. Sau này, cảng đã sáp nhập vào cảng Surat | – Đây là loại cảng LNG (khí tự nhiên hóa lỏng) và dầu mỏ quan trọng hàng đầu, nằm trên bờ biển phía Tây của Ấn Độ, gần với thành phố Surat – Đây là một cảng thuộc tốp phát triển cao, nằm trong nhóm Adani và hoạt động như một trung tâm đa phương thức. |
18 – 22 |
Tổng kết
Trên đây là danh sách các cảng biển quốc tế ở Ấn Độ mà bạn nên nhớ. Với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành, Finlogistics là một trong những đơn vị hàng đầu trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận chuyển quốc tế đường biển tại Việt Nam. Khách hàng có nhu cầu vận chuyển hàng hóa, đặc biệt tại các cảng biển ở Ấn Độ có thể liên hệ với đội ngũ tư vấn viên chuyên nghiệp của chúng tôi để giải quyết nhanh nhất, hiệu quả và tối ưu chi phí nhé!
Finlogistics
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0243.68.55555
- Phone/Zalo: 0963.126.995 (Mrs.Loan)
- Email: info@fingroup.vn