
Một số điều cần biết khi thực hiện thủ tục nhập khẩu bàn nâng, sàn nâng mới nhất
- Admin Finlogistics
- 20/02/2025
Thủ tục nhập khẩu bàn nâng, sàn nâng phục vụ nhu cầu sử dụng trong các lĩnh vực xây dựng, công nghiệp và vận chuyển, kho bãi,… ngày càng phổ biến hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, các cơ sở kinh doanh vẫn cần phải nắm rõ những quy định pháp lý và quy trình nhập khẩu mặt hàng này để quá trình xử lý diễn ra một cách nhanh chóng, thuận lợi. Nếu bạn đang quan tâm đến việc nhập khẩu bàn nâng thì đừng vội bỏ qua bài viết này của Finlogistics nhé!
Các Chính sách Nhà nước đối với thủ tục nhập khẩu bàn nâng
Các bước thực hiện thủ tục nhập khẩu bàn nâng các loại về thị trường Việt Nam được quy định rõ trong một số Văn bản pháp lý quan trọng, bao gồm:
- Thông tư số 05/2012/TT-BLĐTBXH: quy định về chuẩn kỹ thuật quốc gia về An toàn lao động đối với các loại thiết bị nâng hạ
- Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, được chỉnh sửa & bổ sung tại Nghị định số 111/2021/NĐ-CP: quy định bắt buộc đối với nhãn dán hàng hoá nhập khẩu, yêu cầu đầy đủ thông tin cần thiết như: tên hàng hóa, tên & địa chỉ cơ sở kinh doanh, model, nguồn gốc xuất xứ, hướng dẫn sử dụng,…
- Thông tư số 39/2018/TT-BTC: quy định về từng bước làm thủ tục Hải Quan, quản lý thuế xuất nhập khẩu đối với các loại hàng hoá, sản phẩm, bao gồm cả sàn nâng, bàn nâng nhập khẩu
- Thông tư số 22/2018/TT-BLĐTBXH: ban hành quy định liên quan đến Danh mục hàng hóa, sản phẩm có khả năng gây mất an toàn do Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội trực thuộc quản lý
- Nghị định số 128/2020/NĐ-CP: quy định cụ thể về việc xử phạt các hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực Hải Quan
Dựa theo những quy định này, mặt hàng bàn nâng nhập khẩu không thuộc Danh mục hàng hóa bị cấm đưa về Việt Nam. Tuy vậy, các doanh nghiệp vẫn cần lưu ý đến một số vấn đề như sau:
- Sàn nâng, bàn nâng mới 100% cần dán nhãn hàng hóa (theo Nghị định số 43/2017/NĐ-CP và Nghị định số 111/2021/NĐ-CP), bao gồm những nội dung chi tiết về: nhà xuất khẩu, nhà nhập khẩu, thông tin sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ,…
- Sàn nâng, bàn nâng thủy lực đã qua sử dụng vẫn được phép nhập khẩu nhưng phải tuân thủ quy trình Kiểm tra chất lượng Nhà nước (theo Quyết định số 18/2019/QĐ-TTg)
- Sàn nâng, bàn nâng nhập khẩu phải đăng ký Kiểm tra chất lượng với Bộ Lao động, Thương binh & Xã hội (theo Thông tư số 22/2018/TT-BLĐTBXH)
- Việc đảm bảo xác định chính xác mã HS code bàn nâng, sàn nâng sẽ giúp cơ sở kinh doanh áp dụng mức thuế suất hợp lý và tránh rủi ro bị Hải Quan phạt
Mã HS code bàn nâng, sàn nâng và thuế suất nhập khẩu chi tiết
Tra cứu và chọn lựa mã HS code bàn nâng, sàn nâng các loại trước khi tiến hành các bước nhập khẩu là một bước rất quan trọng. Bạn đọc nên tham khảo mã HS của các loại bàn nâng, sàn nâng từ nhà cung cấp hoặc từ bảng dưới đây của Finlogistics:
MÃ HS CODE MÔ TẢ SẢN PHẨM CHƯƠNG 84 LÒ PHẢN ỨNG HẠT NHÂN, NỒI HƠI, MÁY VÀ THIẾT BỊ CƠ KHÍ; CÁC BỘ PHẬN CỦA CHÚNG Nhóm 8425 Hệ ròng rọc và hệ tời trừ tời nâng kiểu gầu nâng (trục tải thùng kíp); tời ngang và tời dọc; kích các loại - - 8425.4100 Hệ thống kích tầng dùng trong Gara - - 8425.4290 Các loại kích và tời khác, dùng thủy lực - - 8425.4910 Loại khác, hoạt động bằng điện - - 8425.4920 Loại khác, không hoạt động bằng điện
Ngoài ra, các cơ sở kinh doanh còn có thể được nhận mức thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt lên đến 0% hoặc rất thấp, áp dụng đối với những sàn nâng, bàn nâng nhập khẩu từ những quốc gia và vùng lãnh thổ có ký Hiệp định thương mại FTA với Việt Nam. Mức giảm thuế giá trị gia tăng (VAT) 8% năm 2025 (từ 10% xuống 8%) được áp dụng từ ngày 01/01/2025 đến hết ngày 30/06/2025.
Quy trình đăng ký Kiểm tra chất lượng đối với sàn nâng, bàn nâng nhập khẩu
Các loại sàn nâng, bàn nâng nhập khẩu cần phải đăng ký làm Kiểm tra chất lượng hàng hoá, nếu muốn thông quan Hải Quan. Quy trình làm thủ tục đăng ký được quy định chi tiết và cụ thể tại Thông tư số 22/2018/TT-BLĐTBXH. Dưới đây là một số bước đăng ký Kiểm tra cơ bản:
#Bước 1: Chuẩn bị bộ hồ sơ Kiểm tra chất lượng
Bộ hồ sơ đăng ký Kiểm tra chất lượng đối với bàn nâng, sàn nâng được nêu rõ trong Nghị định số 154/2018/NĐ-CP. Sau khi đã thu thập đầy đủ các loại chứng từ, cơ sở kinh doanh có thể đến Sở Lao động, Thương binh & Xã hội (SLĐTBXH) để tiến hành đăng ký Kiểm tra chất lượng cho lô hàng nhập khẩu. Hồ sơ thường bao gồm:
- Tờ khai Hải Quan nhập khẩu bàn nâng, sàn nâng
- Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice): bản chính
- Vận tải đơn (Bill of Lading/Airway Bill): bản sao (có đóng dấu và ký tên của doanh nghiệp)
- Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing List): bản chính
- Hợp đồng thương mại (Sales Contract): bản sao (có đóng dấu và ký tên của doanh nghiệp)
- Giấy đăng ký Kiểm tra chất lượng hàng hóa (mẫu 01, Nghị định số 154/2018/NĐ-CP)
- Giấy Chứng nhận xuất xứ (C/O) từ nhà sản xuất (nếu có)
- Giấy Chứng nhận chất lượng (C/Q), Test Report hoặc Chứng nhận lưu hành tự do (CFS) (nếu có)
- Catalogue, Tài liệu kỹ thuật, Hướng dẫn sử dụng của sản phẩm
#Bước 2: Nhận hồ sơ đăng ký Kiểm tra chất lượng
SLĐTBXH sẽ xác nhận hồ sơ đăng ký Kiểm tra trong vòng 2 – 3 ngày làm việc. Điều này sẽ cho phép cơ sở kinh doanh có thời gian để mở tờ khai Hải Quan và hoàn thành các bước thủ tục nhập khẩu bàn nâng tiếp theo.
#Bước 3: Kiểm tra chất lượng bàn nâng, sàn nâng
SLĐTBXH thường không trực tiếp làm Kiểm tra chất lượng hàng hóa mà sẽ là do Tổ chức kiểm tra chuyên ngành uy tín, được SLĐTBXH cấp phép thực hiện. Cơ sở kinh doanh gửi bộ hồ sơ đăng ký Kiểm tra chất lượng cho Tổ chức này để tiến hành các bước kiểm tra.
#Bước 4: Bổ sung kết quả Công bố hợp quy
Sau khi hoàn tất quy trình Kiểm tra chất lượng sàn nâng, bàn nâng nhập khẩu theo Tiêu chuẩn quy định, Tổ chức sẽ đưa ra quyết định và cấp Chứng thư đạt chuẩn cho doanh nghiệp. Lúc này, bạn có thể bổ sung kết quả Chứng thư cho SLĐTBXH để làm Công bố hợp quy. Kết quả kiểm tra cũng sẽ được sử dụng trong quá trình thông quan hàng hoá.
Bộ hồ sơ Hải Quan làm thủ tục nhập khẩu bàn nâng gồm những gì?
Bộ hồ sơ làm thủ tục nhập khẩu bàn nâng, sàn nâng được quy định cụ thể trong Thông tư số 39/2018/TT-BTC, bao gồm các loại chứng từ quan trọng sau đây:
- Tờ khai Hải Quan nhập khẩu bàn nâng, sàn nâng
- Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice): bản chính
- Vận tải đơn (Bill of Lading/Airway Bill): bản sao (có đóng dấu và ký tên của doanh nghiệp)
- Phiếu đóng gói hàng hóa (Packing List): bản chính
- Hợp đồng thương mại (Sales Contract): bản sao (có đóng dấu và ký tên của doanh nghiệp)
- Giấy Chứng nhận xuất xứ (C/O) từ nhà sản xuất (nếu có)
- Catalogue, Tài liệu kỹ thuật, Hướng dẫn sử dụng của sản phẩm
Trong bộ hồ sơ Hải Quan đối với sàn nâng, bàn nâng nhập khẩu, quan trọng vẫn nhất là Tờ khai, Invoice, Bill of Lading,… cùng hồ sơ đăng ký Kiểm tra chất lượng hàng hoá. Những chứng từ khác Hải Quan sẽ yêu cầu bổ sung khi cần thiết.
Quy trình thực hiện thủ tục nhập khẩu bàn nâng, sàn nâng thông qua Hải Quan
Theo Thông tư số 39/2018/TT-BTC, quy trình làm thủ tục nhập khẩu bàn nâng thủy lực và bàn nâng điện chi tiết và đầy đủ bao gồm các bước sau đây:
#Bước 1: Khai tờ khai Hải Quan
Sau khi có đầy đủ chứng từ xuất nhập khẩu như: Hợp đồng, Invoice, Packing List, Bill of Lading, C/O,… thông báo hàng cập bên cũng như xác định rõ mã HS code bàn nâng, sàn nâng,… cơ sở kinh doanh tiến hành nhập thông tin khai báo lên trên Hệ thống của Hải Quan bằng phần mềm khai quan.
#Bước 2: Mở tờ khai Hải Quan
Sau đó, Hệ thống sẽ tự động trả lại kết quả phân luồng tờ khai (màu đỏ, vàng hoặc xanh). Doanh nghiệp của bạn tiếp tục đi in tờ khai và mang kèm theo bộ hồ sơ nhập khẩu đến Chi cục Hải Quan để tiến hành mở tờ khai.
#Bước 3: Thông quan tờ khai Hải Quan
Cơ quan Hải Quan sẽ cho phép tờ khai được thông quan, nếu kiểm tra không có gì sai sót. Cơ sở kinh doanh sau đó có thể nộp thuế nhập khẩu cho tờ khai và chuẩn bị đưa sàn nâng, bàn nâng nhập khẩu về kho bãi bảo quản.
#Bước 4: Mang hàng về kho để bảo quản
Cơ sở kinh doanh tiến hành thanh lý tờ khai và hoàn tất những thủ tục cần thiết để vận chuyển lô hàng về kho. Sau khi bổ sung Hồ sơ Kiểm tra chất lượng cho Hải Quan, hàng hoá của bạn sẽ được phép bày bán và tiêu thụ rộng rãi ra thị trường.
>>> Xem thêm: Hướng dẫn từng bước thủ tục nhập khẩu sàn nâng chống tĩnh điện
Kết luận
Trên đây là tất tần tật quy trình làm thủ tục nhập khẩu bàn nâng các loại mà Finlogistics đã mang đến cho những bạn đọc quan tâm. Hy vọng bài viết này sẽ cung cấp bạn những thông tin quan trọng và hữu ích, hỗ trợ cho quá trình nhập khẩu hàng hoá. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi qua Hotline hoặc Zalo để được tư vấn miễn phí và trải nghiệm chất lượng dịch vụ xuất nhập khẩu uy tín hàng đầu.
Finlogistics
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0243.68.55555
- Phone/Zalo: 0963.126.995 (Mrs.Loan)
- Email: info@fingroup.vn