Những lỗi sai khi kiểm tra sau thông quan phổ biến của các doanh nghiệp
Có nhiều doanh nghiệp chủ quan trong quá trình khai báo và làm thủ tục, từ đó mắc phải những lỗi sai khi kiểm tra sau thông quan. Kể cả những lô hàng đã hoàn tất thông quan, xuất hàng thành công hoặc đưa về kho bãi để bảo quản và sử dụng, nhưng đều có thể bị Phòng sau thông quan của cơ quản Hải Quan lật lại hồ sơ và xử phạt nếu có sai sót. Do đó, hãy cùng với Finogistics vượt qua vấn đề này bằng cách tham khảo nội dung phía dưới nhé!
Kiểm tra sau thông quan là gì?
Nhiều người vẫn chưa hiểu rõ kiểm tra sau thông quan là gì? Đây chính là quá trình Hải Quan kiểm tra lại toàn bộ quá trình xuất nhập khẩu hàng hoá của doanh nghiệp, diễn ra trong vòng 05 năm trở lại.
Việc kiểm tra sau khi thông quan này thường sẽ diễn ra trong thời gian 2 – 3 năm mà doanh nghiệp tham gia xuất nhập khẩu. Khi tiến hành kiểm tra sau thông quan, cán bộ Hải Quan sẽ đòi hỏi phía doanh nghiệp cung cấp các loại chứng từ và thông tin dữ liệu như sau để kiểm tra:
1. Đối với mặt hàng kinh doanh thông thường:
- Tất cả các loại chứng từ có liên quan đến quá trình xuất nhập khẩu hàng hoá, ví dụ: Commerical Invoice, Packing List, Sales Contract, C/O,…
- Các loại chứng từ dùng để thanh toán và nhận tiền từ phía ngân hàng tùy thuộc vào việc doanh nghiệp xuất khẩu hay nhập khẩu hàng hoá.
- Các loại hóa đơn đầu ra đối với hàng hoá (nếu là hàng nhập khẩu), các loại hóa đơn đầu vào đối với hàng hoá (nếu là hàng xuất khẩu).
- Các loại phiếu nhập – xuất kho bãi (nếu có).
- Một số chứng từ khác liên quan, tùy theo loại hàng hoá và hình thức hoạt động của doanh nghiêp.
2. Đối với mặt hàng sản xuất xuất khẩu, hàng gia công:
- Giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc chứng nhận đầu tư (nếu có)
- Báo cáo quyết toán Hải Quan; Báo cáo tài chính
- Báo cáo nguyên vật liệu, thành phẩm và sổ kho thành phẩm
- Định mức sản phẩm xuất khẩu
- Thông tin, dữ liệu xuất nhập khẩu hàng hoá
- Danh sách tờ khai Hải Quan (hủy và sửa)
- Hợp đồng kinh doanh nguyên vật liệu, thành phẩm
- Bảng kê hoá đơn mua tại Việt Nam
- Quy trình sản xuất hàng hoá, sản phẩm chi tiết
Thông thường có 02 trường hợp sẽ xảy ra khi kiểm tra sau thông quan:
- Kiểm tra sau thông quan tại cục Hải Quan: Doanh nghiệp chỉ cần chuẩn bị và nộp lại đầy đủ bộ hồ sơ nêu trên (phía Hải Quan sẽ yêu cầu nộp tại nơi kiểm tra sau thông quan và đợi liên hệ đến để làm việc)
- Kiểm tra trực tiếp tại doanh nghiệp (đối với hàng sản xuất xuất khẩu hoặc gia công): Cơ quan kiểm tra sau thông quan sẽ yêu cầu doanh nghiệp gửi lại toàn bộ những hồ sơ liên quan đến quá trình làm thủ tục xuất nhập khẩu. Sau đó, họ sẽ kiểm tra, đánh giá cơ sở dữ liệu và trực tiếp xuống tận cơ sở sản xuất của doanh nghiệp để xác minh hồ sơ và quy trình sản xuất có đúng với thực tế không.
>>> Xem thêm: Quy trình các bước kiểm tra sau thông quan diễn ra như thế nào?
Những lỗi sai khi kiểm tra sau thông quan mà doanh nghiệp hay mắc phải
Dưới đây là tổng hợp những lỗi sai khi kiểm tra sau thông quan mà nhiều doanh nghiệp đang gặp phải:
Đối với ngành hàng kinh doanh
1. Khai sai mã HS code của lô hàng:
- Do doanh nghiệp áp sai mã HS: Cách duy nhất chỉ có thể là sửa lại HS code và hy vọng không bị lệch tiền thuế, lúc này doanh nghiệp chỉ bị phạt hành chính. Còn nếu phát sinh thêm lệch thuế thì lỗi này sẽ nghiêm trọng và xử phạt nặng hơn.
- Do bên khai báo mô tả hàng hoá sai khiến Hải Quan áp sai mã HS code: Doanh nghiệp cần giải trình và đưa ra những căn cứ về sản phẩm để có thể giữ lại HS code và điều chỉnh lại tên gọi của lô hàng.
2. Khai sai trị giá tính thuế khiến Hải Quan áp lại trị giá tính thuế và yêu cầu phía doanh nghiệp nộp bổ sung thuế:
- Hồ sơ thanh toán ngân hàng bị sai thông tin so với tờ khai Hải Quan và Invoice, dẫn tới việc áp giá thành hàng hóa yêu cầu đóng thuế: Doanh nghiệp cần giải trình, dựa vào những chứng từ đính kèm và lý do tại lại có những số liệu chênh lệch đó.
- Hồ sơ thanh toán và những chứng từ khác tuy đều hợp lệ nhưng phía Hải Quan vẫn áp giá yêu cầu doanh nghiệp phải nộp thuế dựa theo SUY LUẬN (nếu bạn đang mắc phải trường hợp này thì hãy liên hệ trực tiếp với Finlogistics để được chúng tôi tư vấn kỹ hơn).
Đối với ngành hàng sản xuất xuất khẩu hoặc gia công
- Thiếu những điều khoản trong hợp đồng gia công theo quy định: Gần như 90% các doanh nghiệp gia công đang bị mắc lỗi này (doanh nghiệp chỉ cần bổ sung đầy đủ điều khoản).
- Thừa hoặc thiếu nguyên vật liệu cũng như thành phẩm trong quá trình sản xuất hàng hoá (lỗi này sẽ tùy vào hồ sơ của doanh nghiệp).
Lưu ý: Gần như những vấn đề cần phải xem xét đều ảnh hưởng đến mức thuế suất, doanh nghiệp cần phải giải trình cũng như xử lý bộ hồ sơ sao cho đúng quy định.
Lời kết
Như vậy, bài viết này của Finlogistics đã làm rõ cho bạn hiểu những lỗi sai khi kiểm tra sau thông quan mà các doanh nghiệp có thể mắc phải. Hy vọng những thông tin trên sẽ hữu ích đối với bạn khi bị phía Hải Quan kiểm tra. Nếu bạn vẫn chưa hiểu ở bước nào hoặc đang gặp vấn đề trong quá trình kiểm tra sau thông quan, hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được đội ngũ chuyên viên giàu kinh nghiệm tư vấn và hỗ trợ xử lý nhanh chóng và hiệu quả nhé!
Finlogistics
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0243.68.55555
- Phone/Zalo: 0963.126.995 (Mrs.Loan)
- Email: info@fingroup.vn