
LCL là gì? Hướng dẫn bạn phân biệt giữa hàng hóa LCL và FCL chi tiết nhất
- Admin Finlogistics
- 27/01/2024
LCL là gì? Khi tiến hành xuất khẩu hoặc nhập khẩu, sẽ xảy ra nhiều trường hợp hàng hóa không đủ để xếp đầy một thùng container. Khi đó, các chủ hàng có thể chọn lựa giải pháp vận chuyển hàng lẻ LCL, để tối ưu thời gian và chi phí. Vậy đặc điểm của hình thức vận chuyện này như thế nào? Làm thế nào để phân biệt giữa vận chuyển hàng LCL và hàng FCL? Cùng theo dõi bài viết này với Finlogistics để hiểu thêm về loại hình này nhé!

LCL là hình thức vận chuyển tối ưu nhất dành cho các cá nhân, doanh nghiệp vừa và nhỏ
LCL là gì?
#Khái niệm
Vậy cụ thể LCL là gì? LCL (viết tắt của Less than Container Load, hay còn gọi là hàng lẻ/hàng ghép) là hình thức vận chuyển hàng hóa bằng đường biển mà trong đó, lượng hàng của một chủ hàng không đủ để lấp đầy một container. Thay vào đó, hàng hóa của nhiều chủ hàng khác nhau sẽ được gom chung lại vào một container đủ để vận chuyển.
Theo đó, LCL là giải pháp tối ưu cho các doanh nghiệp chỉ có nhu cầu vận chuyển hàng hóa với khối lượng nhỏ, giúp tiết kiệm chi phí hiệu quả nhưng lại đòi hỏi sự kiên nhẫn hơn về thời gian và chấp nhận một số rủi ro nhất định trong quá trình xử lý hàng hóa.
#Đặc điểm
- Hàng hóa của bạn sẽ được xếp chung với hàng hóa của các chủ hàng khác trong cùng một container
- Các đơn vị giao nhận vận tải (Forwarder) hoặc đơn vị gom hàng (Consolidator) sẽ thu gom các lô hàng lẻ từ nhiều chủ hàng khác nhau, sau đó sắp xếp và đóng chung cùng vào một container
- Hàng LCL thường được tập kết tại kho CFS tại cảng đi để đóng vào container và tại kho CFS ở cảng đến để xếp dỡ ra khỏi container, sau đó mới được giao đến cho từng chủ hàng
- Chi phí vận chuyển LCL sẽ được tính dựa trên thể tích (CBM – Cubic Meter) hoặc trọng lượng (tấn) thực tế của lô hàng, tùy theo mức nào lớn hơn
#Điểm mạnh
- Doanh nghiệp của bạn chỉ phải trả tiền cho không gian thực tế mà lô hàng chiếm dụng, giúp tiết kiệm đáng kể chi phí vận chuyển so với việc thuê nguyên container (FCL) khi lượng hàng không nhiều
- Phù hợp đối với các doanh nghiệp nhỏ, các lô hàng mẫu thử hoặc khi bạn không có đủ lượng hàng để lấp đầy một container
- Cho phép vận chuyển hàng hóa theo nhu cầu thực tế, tránh tình trạng tồn kho lớn
#Hạn chế
- Do phải chờ gom hàng tại cảng đi và chia tách hàng tại cảng đến, nên quá trình vận chuyển hàng LCL thường mất nhiều thời gian hơn so với FCL
- Hàng hóa cần phải trải qua nhiều khâu xử lý, bốc xếp tại kho CFS và được xếp chung cùng với nhiều loại hàng khác, gây tăng nguy cơ hư hỏng hoặc thất lạc
- Bạn sẽ ít có quyền kiểm soát trực tiếp quá trình xếp dỡ và quản lý hàng hóa bên trong container
- Ngoài phí cước biển, hàng LCL thường sẽ phải chịu thêm một số phụ phí tại kho CFS như: phí xếp dỡ (THC – Terminal Handling Charge), phí CFS, phí Handling,… có thể làm tăng tổng chi phí nếu bạn không tính toán kỹ
- Nếu một lô hàng trong container gặp vấn đề về thủ tục Hải Quan hoặc chứng từ, thì toàn bộ container cũng có thể bị giữ lại, gây ảnh hưởng đến thời gian giao hàng của những lô hàng khác

Tìm hiểu chi tiết về khái niệm, đặc điểm, thế mạnh và hạn chế của hình thức vận chuyển LCL
Trách nhiệm của các bên đối với hàng LCL là gì?
#Đối với bên gửi hàng
- Đóng gói hàng LCL rồi mang đến kho CFS của đơn vị đóng gói, đồng thời thực hiện các bước thủ tục Hải Quan để tiến hành thông quan cho lô hàng
- Cung cấp nội dung, thông tin chi tiết có trên B/L cho bên gom hàng để làm Vận đơn đường biển
- Kiểm tra và xác nhận Bill nháp và nhận Vận đơn
#Đối với bên gom hàng
- Đơn vị gom hàng sẽ chịu trách nhiệm làm việc trực tiếp với khách hàng trong suốt quá trình vận chuyển hàng hóa
- Cung cấp Vận đơn B/L cho khách hàng và tiến hành kê khai Manifest lên trên hệ thống
- Thông báo cho khách hàng khi lô hàng đến và liên hệ với đại lý của bên nhận để làm thủ tục giao nhận hàng hóa
#Đối với bên vận chuyển
- Vận chuyển và mang hàng LCL đến điểm đích an toàn
- Bốc container lên tàu và sắp xếp container an toàn trước khi tàu nhổ neo di chuyển
- Dỡ container khỏi tàu, để lên bãi container (CY) tại cảng đích
- Khi lô hàng đến thì làm D/O và giao thùng cont cho người nhận có Vận đơn B/L hợp lệ tại bãi container
#Đối với bên nhận hàng
- Sắp xếp bộ chứng từ, giấy tờ hợp lý để đến đại lý của người gom hàng đổi lệnh giao hàng, sau khi nhận được thông báo hàng hóa đã đến kho của Consolidator
- Thực hiện các bước thủ tục Hải Quan để thông quan lô hàng
- Vận chuyển lô hàng LCL về kho và tiến hành rút hàng, sau đó trả container về đúng nơi quy định cho hãng tàu hoặc có thể rút hàng ngay tại cảng (nếu như đã làm lệnh rút ruột)
- Hoàn tất các chi phí Local Charge, phí D/O, phí Handling,… (nếu như đơn vị gom hàng thanh toán thì chỉ cần chi trả cho đơn vị gom hàng)
Hướng dẫn quy trình vận chuyển hàng LCL cơ bản
Quy trình vận chuyển LCL có sự khác biệt so với FCL do có thêm khâu gom/chia tách hàng:
- B1: Người gửi hàng (hoặc đơn vị Forwarder) vận chuyển hàng hóa đến kho CFS của đơn vị gom hàng tại cảng xuất
- B2: Tại kho CFS, đơn vị gom hàng sẽ tiếp nhận, kiểm đếm, phân loại và đóng gói các lô hàng lẻ của nhiều chủ hàng vào cùng một container
- B3: Đơn vị gom hàng hoặc đại lý Hải Quan sẽ làm các bước thủ tục Hải Quan cho toàn bộ container chứa những lô hàng lẻ
- B4: Container đã đóng hàng được vận chuyển ra bãi container (CY) tại cảng để chờ bốc xếp lên tàu
- B5: Container được xếp lên tàu đúng theo lịch trình đã định
- B6: Đơn vị gom hàng sẽ phát hành House Bill (HBL) cho từng lô hàng lẻ, ngoài vận đơn tổng (Master Bill – MBL) do hãng tàu phát hành cho toàn bộ container
- B7: Tàu vận chuyển container đến cảng đích theo thời gian dự kiến
- B8: Tại cảng đích, container được vận chuyển về kho CFS. Hàng hóa được xếp dỡ ra khỏi container và chia tách thành từng lô riêng biệt cho từng chủ hàng khác nhau
- B9: Bên nhận hàng (hoặc đại lý Hải Quan) sẽ làm thủ tục Hải Quan nhập khẩu cho lô hàng của mình
- B10: Sau khi hoàn tất thủ tục, bên nhận hàng đến kho CFS để nhận hàng hóa

Các doanh nghiệp cần nắm vững quy trình thực hiện vận chuyển hàng hóa LCL để áp dụng theo đúng quy định
Sự khác biệt giữa FCL và LCL là gì?
Trên thực tế, nhiều người thường bị lẫn lộn khái niệm giữa vận chuyển FCL và LCL. Hãy cùng Finlogistics theo dõi bảng phân tích dưới đây để biết sự khác nhau giữa hai hình thức vận chuyện hàng hóa này:
TIÊU CHÍ PHÂN BIỆT FCL (FULL CONTAINER LOAD) - HÀNG NGUYÊN CONTAINER LCL (LESS THAN CONTAINER LOAD) - HÀNG LẺ/HÀNG GHÉP Định nghĩa Hàng hóa của một chủ hàng duy nhất đủ để lấp đầy toàn bộ một container, hoặc chủ hàng thuê nguyên container dù hàng hóa không lấp đầy Hàng hóa của nhiều chủ hàng khác nhau được gom chung vào một container để lấp đầy không gian Lượng hàng phù hợp Lý tưởng cho lô hàng lớn, có thể lấp đầy ít nhất khoảng 1/2 đến toàn bộ container (khoảng trên 14 CBM cho cont 20ft) Phù hợp cho lô hàng nhỏ, không đủ để lấp đầy một container (thường dưới 14 CBM) Chủ hàng Một chủ hàng duy nhất sử dụng toàn bộ container Nhiều chủ hàng cùng chia sẻ không gian trong một container Chi phí Chi phí được tính trên toàn bộ container, dù hàng có lấp đầy hay không. Tính theo đơn vị thể tích/trọng lượng thường rẻ hơn khi lượng hàng lớn Chi phí được tính dựa trên thể tích (CBM) hoặc trọng lượng (tấn) của lô hàng thực tế. Thường đắt hơn tính theo đơn vị khi lượng hàng lớn, nhưng tiết kiệm chi phí ban đầu cho lô nhỏ An toàn & Bảo mật Cao hơn. Hàng được niêm phong tại kho gửi và chỉ mở tại kho nhận, giảm thiểu rủi ro hư hỏng, mất mát, trộm cắp do ít xử lý và không tiếp xúc với hàng hóa khác Thấp hơn. Hàng hóa được xử lý nhiều lần (gom, chia tách, xếp dỡ), có nguy cơ va đập, hư hỏng hoặc thất lạc cao hơn do đóng chung với nhiều loại hàng khác Thời gian vận chuyển Nhanh hơn. Container đi thẳng từ cảng đi đến cảng đích, không cần thời gian gom hàng tại kho CFS ở cảng đi hay chia tách hàng tại cảng đến Chậm hơn. Hàng hóa phải chờ gom đủ số lượng để lấp đầy container, sau đó tại cảng đến lại phải mất thời gian để tách hàng và làm thủ tục cho từng lô. Nếu một lô hàng trong container bị kiểm tra hải quan, toàn bộ container có thể bị giữ lại Quy trình đóng/dỡ hàng Người gửi tự đóng hàng vào container tại kho (hoặc thuê dịch vụ), người nhận tự dỡ hàng tại kho. Container thường được giao/trả tại CY (Container Yard - Bãi container của cảng) Người gửi phải giao hàng đến kho CFS (Container Freight Station) của công ty gom hàng. Công ty gom hàng sẽ chịu trách nhiệm đóng và dỡ hàng vào/ra container. Tại cảng đến, hàng cũng được dỡ ra khỏi container tại kho CFS để giao cho từng chủ hàng Kiểm soát Toàn quyền kiểm soát việc đóng gói, chằng buộc, và quản lý lô hàng bên trong container Ít kiểm soát hơn vì việc xếp hàng và quản lý container do công ty gom hàng đảm nhiệm Rủi ro phát sinh Thấp hơn về hư hỏng/mất mát. Chủ yếu là rủi ro do chậm trễ tàu hoặc vấn đề hải quan của chính lô hàng Cao hơn về hư hỏng/mất mát, chậm trễ do hàng của các chủ hàng khác trong cùng container gặp vấn đề hải quan hoặc không đủ số lượng để đóng hàng Đối tượng phù hợp Các doanh nghiệp xuất nhập khẩu lớn, có lượng hàng ổn định và nhu cầu vận chuyển nhanh, an toàn Các doanh nghiệp nhỏ, cá nhân, hoặc các lô hàng thử nghiệm, hàng mẫu, không đủ lớn để lấp đầy container Ví dụ Một công ty sản xuất đồ nội thất xuất khẩu 220 bộ bàn ghế sang Mỹ, đủ để lấp đầy một container 40'GP Một cá nhân gửi vài thùng quần áo, sách vở đi nước ngoài, chỉ chiếm khoảng 3 CBM

Các chủ hàng nên phân biệt và chọn lựa giữa hình thức vận chuyển FCL và LCL cho hàng hóa của mình
>>> Xem thêm: FCL là gì? Phân biệt chi tiết giữa vận chuyển hàng FCL và LCL
Kết luận
Trên đây là những thông tin, kiến thức đầy đủ nhất, giúp bạn đọc giải đáp thắc mắc LCL là gì. Các doanh nghiệp cần nắm vững đặc điểm của hai hình thức vận chuyển bằng đường biển hàng LCL và FCL để tối ưu quy trình thông quan. Nếu muốn tìm hiểu thêm hoặc sử dụng vận chuyển hàng hóa LCL, bạn hãy liên hệ ngay đến cho Finlogistics để được đội ngũ tư vấn của chúng tôi hỗ trợ một cách nhanh chóng, hiệu quả và tối ưu chi phí nhé.
Finlogistics
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0243.68.55555
- Phone/Zalo: 0963.126.995 (Mrs.Loan)
- Email: info@fingroup.vn