Van-Tai-Bien-Gap-Kho-Do-Chien-Tranh-Israel-00.jpg

Tình hình vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel – Hamas

5/5 - (25 bình chọn)

Một cuộc khủng hoảng mới đang tiếp tục nhen nhóm tại Biển Đỏ, một trong những cung đường vận chuyển kinh tế thương mại huyết mạch của cả thế giới. Điều này khiến cho vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel – Hamas đang có nguy cơ bùng nổ. Hậu quả để lại rất nặng nề, có thể đảo lộn chuỗi cung ứng cũng như đẩy giá cả xăng dầu và lạm phát lên cao. Ngay trong thời điểm mà tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang giảm tốc.

Vậy chi tiết diễn biến của cuộc xung đột giữa Israel và Hamas ra sao? Ảnh hưởng tiêu cực của nó đến ngành vận tải đường biển nói chung như thế nào? Chúng ta hãy cùng phân tích vấn đề vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel – Hamas thông qua bài viết này của Finlogistics nhé!

Vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel - Hamas
Vận tải biển gặp khó do chiến tranh giữa Israel và Hamas


Vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel – Hamas

Những diễn biến leo thang tại Biển Đỏ

Xung đột căng thẳng tại Biển Đỏ – tuyến hàng hải quan trọng hàng đầu, chiếm khoảng 15% lưu lượng vận tải biển của cả thế giới vẫn chưa có dấu hiệu lắng dịu lại. Trong bối cảnh đó, nhóm phiến quân nổi dậy Houthi tại Yemen mới đây vừa phát đi cảnh báo rằng sẽ mở rộng mục tiêu tấn công trong khu vực, nếu như Mỹ tiến hành những chiến dịch chống lại lực lượng này.

Động thái trên đã diễn ra ngay sau khi Washington thông báo sẽ lập liên minh gồm nhiều nước, bao gồm: Anh, Pháp, Italia, Tây Ban Nha,… nhằm ứng phó với những vụ tập kích của phiến quân Houthi nhằm vào các tàu chở hàng qua Biển Đỏ. Đồng thời, liên minh này sẽ triển khai nhiều khí tài quân sự để chống lại các cuộc tấn công vũ lực bằng tên lửa và máy bay không người lái đối với Houthi.

Houthi đã kiểm soát phần lớn khu vực tại bờ Biển Đỏ của Yemen và tự xem mình là một phần quan trọng trong “trục kháng chiến” nhắm vào quốc gia Israel. Lực lượng này đã tấn công vào tàu thuyền di chuyển trên tuyến đường vận tải quan trọng này. Đồng thời phóng máy bay không người lái cùng tên lửa vào Israel, từ khi chiến sự giữa Israel và Hamas bắt đầu bùng nổ vào ngày 07/10 vừa qua.

Vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel - Hamas
Vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel – Hamas

Tiếp đó, phiến quân Houthi đã tấn công hai tàu “có liên hệ trực tiếp với Israel” vào ngày 18/12 và đồng thời tuyên bố rằng sẽ tiếp tục “ngăn mọi tàu thuyền di chuyển trong khu vực Ả-rập và Biển Đỏ hướng đến các cảng biển tại Israel”. Việc này sẽ diễn ra cho đến khi người dân ở dải Gaza được cấp viện trợ thêm thuốc men và nhu yếu phẩm.

Chi phí vận tải biển tăng vọt

Những cuộc tấn công của Houthi nhằm vào các tàu thương mại đã gia tăng khiến cho 4 trong số những công ty, tập đoàn vận tải đường biển lớn nhất thế giới (bao gồm: CMA CGM, Maersk, Hapag-Lloyd và MSC) buộc phải dừng vận chuyển hàng hóa qua khu vực eo Biển Đỏ. Nhiều hãng tàu vận tải lựa chọn tuyến đường tránh qua Mũi Hảo Vọng ở vùng phía Nam châu Phi, mặc dù điều này sẽ làm gia tăng đáng kể chi phí và kéo dài thời gian vận chuyển.

Theo hãng ô tô Volkswagen, thì việc các tàu vận tải không di chuyển qua Biển Đỏ sẽ khiến cho các lô hàng của nhà sản xuất đến từ Đức này lại mất thêm khoảng 2 tuần để đến điểm đích. Trong khi đó, nhà bán lẻ nội thất IKEA tới từ Thụy Điển cho biết rằng nguồn cung của nhiều loại hàng hóa, sản phẩm đã bị ảnh hưởng nặng nề khi chiến tranh giữa Israel và Hamas xảy ra.

Tuyến đường đi qua Biển Đỏ cũng là tuyến giao thông nối liền cùng với kênh đào Suez. Điều này đồng nghĩa với việc những chuyến tàu “né” đi qua Biển Đỏ thì cũng phải tránh cả tuyến đường trọng yếu đi qua kênh đào Suez. Mặc dù đây chính là tuyến hàng hải huyết mạch của khoảng 30% khối lượng hàng hóa thương mại, vận chuyển bằng tàu container trên khắp thế giới. Từ đó, chi phí bảo hiểm rủi ro cho mỗi chuyến vận chuyển hàng cũng bị đội lên khá đáng kể.

Vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel - Hamas
Vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel – Hamas 

Một nguồn tin của hãng Reuters xác nhận, chi phí bảo hiểm rủi ro xung đột cho những chuyến tàu đi qua khu vực Biển Đỏ đã tăng lên gấp 5 lần. Trong khi đó, nhiều chuyên gia vận tải cũng đã nhận định rằng, sự xáo trộn trong hành trình vận chuyển có thể dẫn đến tình trạng tắc nghẽn tại các cảng biển.

Bên cạnh những vấn đề đối với tuyến vận tải, thì một trong những mối quan ngại lớn hơn đó là việc giá dầu tăng, do nhu cầu của những chuyến vận chuyển kéo dài tăng lên và những rủi ro đối với những tàu chuyên chở dầu. Ví dụ như ngày 18/12, giá dầu thô đã tăng thêm khoảng 2%, sau khi một tàu chở thuộc sở hữu của Na Uy bị tấn công. Tập đoàn Dầu khí BP cũng đã thông báo tạm dừng mọi hoạt động vận chuyển dầu đi qua Biển Đỏ.

Trước những diễn biến phức tạp giữa Israel và Hamas, Houthi tại Biển Đỏ và những rủi ro hiển hiện về mặt kinh tế thương mại, Mỹ cùng EU, NATO và một số quốc gia khác, trong đó có Yemen, đã đưa ra tuyên bố chung để lên án “sự can thiệp của phiến quân Houthi vào quyền tự do hoạt động hàng hải tại Biển Đỏ”.

Vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel - Hamas
Vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel – Hamas

Rõ ràng, những diễn biến căng thẳng giữa Israel và Hamas tại Biển Đỏ đang “đổ dầu vào lửa”, bên cạnh hàng loạt những rắc rối mà thế giới đang phải đối mặt từng ngày. Nếu không giải quyết tình trạng vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel – Hamas thì ngành Logistics thế giới sẽ lao đao trong thời gian tới.

Nếu như các bên liên quan không thể tìm được tiếng nói chung, thì nền kinh tế toàn cầu sẽ phải đối mặt thêm nhiều gánh nặng và những làn sóng bất ổn mới, khi bước sang năm 2024. Đọc thêm bài viết tại Finlogistics tại đây.

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: 0243.68.55555
  • Phone/Zalo: 0963.126.995 (Mrs.Loan)
  • Email: info@fingroup.vn

Vận tải biển gặp khó do chiến tranh Israel - Hamas


Mục lục