Lenh-giao-hang-dien-tu-EDO-00.jpg

EDO là gì? Quy trình lấy lệnh giao hàng điện tử EDO mới nhất

5/5 - (105 bình chọn)

EDO là gì? Khái niệm lệnh giao hàng điện tử EDO đã không còn quá xa lạ đối với ngành xuất nhập khẩu. Việc sử dụng EDO sẽ giúp cho các doanh nghiệp có thể thực hiện các bước nhanh chóng và dễ dàng hơn trong quá trình giao nhận hàng hóa. Để hiểu thêm nhiều hơn về EDO, bạn đừng vội bỏ qua bài viết sau đây của Finlogistics nhé!

EDO là gì?
Tìm hiểu chi tiết EDO là gì?


Khái niệm lệnh giao hàng điện tử EDO là gì?

Định nghĩa EDO là gì? Là tên viết tắt của Electronic Delivery Order, EDO là loại lệnh giao hàng điện tử đối với hàng hóa nhập khẩu. EDO thường được áp dụng tại cảng biển với một số hãng tàu tại Việt Nam và sẽ phát hành thông qua kênh điện tử email, dưới dạng file PDF thay vì lệnh giấy như bình thường.

Đặc biệt, điều này hỗ trợ cho doanh nghiệp có thể lấy lệnh giao hàng tại bất cứ nơi đâu, nhằm mục đích tiết kiệm thời gian, công sức và chi phí. Đồng thời cũng giúp cho quá trình hoàn tất thủ tục Hải Quan trở nên đơn giản và dễ dàng hơn.

Doanh nghiệp chỉ cần điền thông tin đăng ký vào trong Eport trong lệnh giao hàng nhận được từ hãng tàu. Sau khi đã thanh toán những chi phí liên quan đến hàng hóa container thì bên nhập hàng có thể vào thẳng để nhận container mà không cần phải đến trực tiếp quầy thủ tục để làm xác nhận với hệ thống

Các bước lấy lệnh giao hàng điện tử EDO đơn giản

Để có thể lấy được lệnh giao hàng điện tử EDO, bạn cần tiến hành các bước đăng ký tài khoản doanh nghiệp ở trên hệ thống Eport, để có những thông tin về lệnh giao hàng gửi từ hãng tàu.

Bước 1: Đăng ký tài khoản EDO cho doanh nghiệp

Các doanh nghiệp sẽ đăng ký ở trên website: eport.saigonnewport.com.vn/

EDO là gì?
EDO là gì?

Bước 2: Thực hiện khai báo ở trên cổng Eport

Sau khi đã đăng ký xong, bên đăng ký phải thực hiện khai báo ở trên Eport và có thể nhận hàng hóa container hàng tại cảng. Quy trình thực hiện khai báo EDO cụ thể như sau:

  • Chọn vào mục “Đăng ký” để nhận được container từ cảng
  • Chọn mục “Tạo lô mới” hoặc “Chọn lô”
  • Chọn nút “Thêm”, sau đó chọn có EDO
  • Nhập đầy đủ thông tin bao gồm: mã số container, số bill, chủ hàng, tên khách hàng, số lệnh, hạn lệnh, mã nhận hàng container,…
  • Ấn chọn gửi mã xác thực, sau đó bạn tìm kiếm số container hoặc tìm kiếm theo lệnh đã đăng ký. Chỉ cần gõ mã và tìm lệnh, sau đó nhập mã xác thực vào và chọn “Xác thực”. Sau đó, mã xác thực sẽ được gửi về email hoặc số điện thoại của người đăng ký để xác nhận. Tiếp tục ấn nút “Xác thực” để hoàn thành và chờ cho đến khi hệ thống báo đã xác thực thành công.

Bước 3: Tách lô hàng từ Master bill và House bill

Nếu doanh nghiệp muốn tách riêng hàng nhỏ cho đến điểm nhận cuối thì cần phải tách lô hàng từ Master bill. Cách thức thực hiện tách lô hàng cụ thể như sau:

  • Chọn nút “Đăng ký”, sau đó ấn chọn “Tách lô hàng từ Master bill” và tiến hành điền đầy đủ những thông tin cần thiết và ấn chọn “Danh sách container”
  • Nếu muốn tách mã container nào đã nhập trước đó thì chỉ cần nhấp chuột vào ô mã đó rồi ấn “Tách lô hàng”. Khi đó, hệ thống sẽ yêu cầu thông tin về hàng container. Người đăng ký sẽ điền thông tin theo như yêu cầu: tên công ty, mã nhận hàng container, House bill, sau đó nhấn vào ô “Cập nhật”.
  • Nếu cần xem, sửa hay xóa thông tin nào về House bill đã được tách lô từ trước đó, thì cần quay lại Trang chủ website. Sau đó ấn chọn “Đăng ký”, chọn “Lô theo House bill” . Ấn vào nút chỉnh sửa ở trên mỗi dòng nếu người đăng ký muốn chỉnh sửa.
EDO là gì?
EDO là gì?

Sau khi đã tách Master bill, hệ thống sẽ cung cấp thông tin như: số bill, tên khách hàng và mã để nhận hàng container theo House bill, số lệnh, hạn lệnh, mã số container theo Master bill,… Chỉ cần thực hiện đăng nhập Eport theo những thông tin trên là doanh nghiệp đã dễ dàng gán House bill.

Trách nhiệm của các bên liên quan trong EDO

Sau khi đã hiểu rõ khái niệm EDO là gì, thì có một vấn đề nữa mà bạn cần nắm, đó chính là trách nhiệm giữa các bên liên quan:

Giữa hãng tàu và phía cảng

Hãng tàu phải đồng ý trao đổi những dữ liệu điện tử với phía cảng để họ có thể tiến hành giao hàng hóa container cho bên nhận hàng. Các thông tin trong lệnh giao hàng điện tử EDO, bao gồm: số lệnh, thời gian lệnh, mã của bên nhận hàng, số vận đơn, tên của người nhận, mã số container, tên tàu, mã số hiệu chuyến, danh sách mã của bên nhận hàng,…

Phía cảng và người nhận hàng sẽ tiến hành đối chiếu mã hàng hóa để xác nhận. Trách nhiệm của hãng tàu là phải đảm bảo cung cấp đúng và đầy đủ thông tin, nhằm tránh gây sai sót làm thiệt hại cho cả phía cảng và bên nhận hàng.

Trách nhiệm của phía cảng là tiếp nhận những dữ liệu từ hãng tàu, sau đó tiến hành kiểm tra, đối chiếu các thông tin với nhau. Sau đó, nhận bàn giao hàng container và tổ chức giao nguyên hàng container cho bên nhận hàng.

EDO là gì?
Trách nhiệm giữa các bên trong EDO

Giữa phía cảng và bên nhận hàng

Bên nhận hàng phải tiến hành đăng ký lệnh giao hàng điện tử EDO để làm các bước thủ tục nhận hàng containe. Ngoài ra, còn phải có số điện thoại nhận mã OTP, ký kết hợp đồng với phía cảng, dùng hệ thống website của cảng để nhận hàng container. Hơn nữa, bên nhận hàng còn phải bảo mật các thông tin về tài khoản đăng nhập, mật khẩu,… để tránh bị lộ hay bị đánh cắp tài khoản.

>>> Xem thêm: DEM và DET là gì trong hoạt động xuất nhập khẩu?

Lời kết

Trên đây là những thông tin cần biết về khái niệm EDO là gì cũng như các bước để đăng ký và sử dụng lệnh giao hàng điện tử này. Nếu bạn muốn biết thêm nhiều hơn về bất kỳ nội dung nào liên quan tới xuất nhập khẩu, hãy trực tiếp liên hệ cho chúng tôi qua kênh liên lạc bên dưới.

Finlogistics nhận vận chuyển hàng hóa quốc tế, hàng hóa nội địa, chúng tôi đã có kinh nghiệm trong việc xử lý giấy phép, tờ khai Hải Quan, chứng nhận xuất xứ,… theo quy định của Pháp luật, vừa đảm bảo an toàn, nhanh chóng vừa tiết kiệm chi phí!

Finlogistics

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: 0243.68.55555
  • Phone/Zalo: 0963.126.995 (Mrs.Loan)
  • Email: info@fingroup.vn

edo-la-gi


Mục lục