Hàng Consol là gì? Co-loading đóng vai trò như thế nào đối với hàng Consol?
Thuật ngữ “hàng Consol” thường không được sử dụng phổ biến. Nếu làm các bước xuất nhập khẩu thì chắc chắn bạn phải hiểu rõ về hàng FCL và hàng LCL, nhưng hàng Consol là gì thì không phải ai cũng biết. Trong bài viết hôm nay, Finlogistics sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết nhất về mặt hàng này, cũng như những lưu ý khi thực hiện Co-loading hàng hóa, cùng theo dõi nhé!

Khái niệm hàng Consol là gì?
Định nghĩa
Hàng Consol là gì? Consol chính là viết tắt của Consolidation, chỉ hành động hợp nhất hoặc gom nhiều lô hàng lẻ dưới dạng LCL (Less than Container Load) của một bên gom hàng (gọi là Consolidator/ Groupage Operator). Consol xuất hiện trong hoạt động giao nhận, xuất nhập khẩu hàng hóa, khi mà hàng bị xếp thiếu hoặc không đủ cho một container.
Do đó, khi thực hiện xuất khẩu hoặc nhập khẩu, gặp tình trạng này, hàng của bạn có thể ghép chung container cùng với một số lô hàng khác cùng loại. Theo đó:
- Co-loader (bên đóng ghép hàng lẻ LCL): Trên thực tế, những Co-loader sẽ đóng khá nhiều vai trò khác nhau (bên bán lại cước hàng lẻ, bên gom hàng lẻ hay bên gom hàng nguyên cont) hoặc có thể kết hợp nhiều vai trò lại với nhau, tùy theo từng tình huống cụ thể.
- NVOCC (Non Vessel Operating Common Carrier): Có thể hiểu đây là một đơn vị kinh doanh vận tải đường biển, có thể gọi là Carrier, có nhiệm vụ mua bán cước phí khác với hãng tàu (Shipping line). Một đặc điểm khác đó là NVOCC không sở hữu bất kỳ tàu vận tải nào.
- Consolidator (bên gom hàng lẻ LCL): Người book cước với NVOCC để có mức giá cước tốt hơn hoặc trao đổi mua trực tiếp từ hãng tàu vận tải.
Để vận chuyển được hàng lẻ, thì Shipper phải vận chuyển hàng hóa tới điểm tập kết, được gọi là CFS (Container Freight Station), vận hành bởi những hãng tàu hoặc các Consolidator. Tại đây, hàng hóa có cùng đặc điểm, tính chất hay cùng cảng đích,… thì sẽ được gom và đóng chung cùng vào một container.
- Nếu như việc gom hàng và đóng hàng được hãng tàu thực hiện thì container đó sẽ được gọi là Container LCL/LCL Box
- Mặt khác, nếu container đó được các Consolidator gom và đóng hàng thì lại được gọi là hàng Consol (hoặc Consol Box/ Consol Container)

>>> Xem thêm: Hàng gia công là gì?
Ưu nhược điểm của hàng Consol là gì?
Sau khi đã tìm hiểu rõ những định nghĩa về hàng Consol là gì, thì bạn cũng nên biết về những điểm mạnh cũng như hạn chế của loại hàng này.
Điểm mạnh
- Hàng Consol không cần phải thực hiện và chịu những chi phí liên quan đến lô hàng FCL, ví dụ như: lấy container rỗng từ bên Depot của hãng tàu; đảm bảo container sạch sẽ hay được nguyên vẹn; đóng hàng vào container tại kho của riêng của doanh nghiệp hoặc bên thứ ba; sắp xếp nhân công đóng hàng; vận chuyển container đã đóng tới cảng đích;…
- Hàng Consol có cước phí thấp, khi sử dụng bạn chỉ cần phải trả cho không gian bên trong một container mà bạn sử dụng. Các Consolidator sẽ tính toán không gian hoặc trọng lượng (Freight ton) mà hàng hóa của bạn sử dụng bên trong container và đưa ra mức phí tương ứng. Chi phí này thường sẽ rẻ hơn so với chi phí đầy đủ của FCL, dựa trên việc sử dụng không gian hay trọng lượng container.
- Hàng Consol là cơ hội tốt để kiểm tra mức độ tin cậy của dịch vụ của một nhà cung cấp mới hoặc nhằm để kiểm tra những sản phẩm mới mà bạn đặt mua. Số lượng hàng hóa càng nhỏ thì càng mang lại sự linh hoạt cho cả bên gửi hàng và bên nhận hàng.
Hạn chế
- Hàng Consol chí có thể phát hành House bill, mà không thể dùng Master bill.
- Hàng Consol sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn Consolidator uy tín, chất lượng và có kinh nghiệm. Vì loại hàng này phải cần lên kế hoạch và được tổ chức kỹ lưỡng, nên các Shipper cần phải nắm rõ về các chi phí, tần suất vận chuyển, thời gian vận chuyển và kích thước hàng hóa để có thể đảm bảo lập kế hoạch hiệu quả, tối ưu.
- Hàng Consol có thể sẽ dễ bị chậm trễ tại CFS đầu xuất, để chờ những hàng hóa khác.
- Hàng Consol có khả năng bị hư hại nhiều hơn so với hàng FCL, bởi vì hàng hóa phải trải qua khá nhiều quá trình xử lý tại nhiều địa điểm tập kết khác nhau. Không những thế, hàng hóa còn phải được gom hàng hoặc xếp dỡ hai lần tại một vài điểm.
- Hàng Consol có khả năng sẽ bị tạm giữ toàn bộ container, để tiến hành kiểm tra hoặc điều tra Hải Quan. Ngay cả khi chỉ một trong số những hàng hóa bên trong container bị cơ quan Hải Quan nghi ngờ.
- Có thể nhận thấy sự khác biệt lớn về thời gian vận chuyển giữa hàng LCL và FCL đến cùng một cảng đích. Các Shipper và CNEE phải nắm rõ điều này để có thể sắp xếp những chuyến hàng cho phù hợp nhất.
Đơn vị phụ trách hàng Consol là gì?
Các doanh nghiệp có hàng sẽ liên hệ với những đơn vị dịch vụ để báo giá cước và thủ tục thực tế. Chủ hàng ít khi phân biệt rằng hàng full cont đi bên A, hàng lẻ đi bên B mà họ sẽ gửi hết tất cả thông tin hàng hóa của mình cho bên dịch vụ để hỗ trợ mình. Do đó, các công ty Logistics hoặc chuyên Forwader khi nhận được những thông tin này sẽ bán cước lại cho những công ty Coloader.
Nhiều người sẽ nghĩ nếu cứ trao đổi qua lại như vậy giá cước mà chủ hàng phải trả có bị tăng hay không? Trên thực tế thì giá cước mà Coloader đưa ra cho những công ty Logistics chính là giá buôn. Để giữ chân khách hàng của mình thì công ty Logistics sẽ tự điều chỉnh giá cước sao phù hợp với khách hàng.

Co-loading trong hàng Consol có vai trò như thế nào?
Hàng Coload là gì?
Hàng Coload là hình thức vận tải trong vận chuyển hàng hóa, áp dụng đối với hai hình thức hàng lẻ (LCL) và hàng full container (FCL). Hiểu một cách đơn giản thì khi lô hàng của bạn trải qua nhiều đơn vị vận chuyển để tới được cảng đích thì đó gọi là hàng Coload.
Quá trình Co-loading trong hàng Consol là việc đem hàng lẻ (LCL) của một đơn vị Forwarder (hoặc bên Consolidator) đi đóng ghép cùng với Master Consolidator hoặc hàng nguyên container (FCL) đi đóng ghép cùng với NVOCC.
Vai trò của hoạt động Co-loading trong hàng Consol
- Đơn vị Forwarder không đủ hàng để tự mình mở container chứa hàng Consol, nhưng phải cho hàng hóa đi kịp chuyến đúng với lịch tàu đã book với phía khách hàng. Do đó, Co-loading sẽ giúp Forwarder tránh lãng phí hoặc bị lỗ nếu như tự mở container Consol, khi lượng hàng ít và buộc phải giữ uy tín với các khách hàng.
- Đơn vị Forwarder muốn có giá cước và dịch vụ tốt hơn hoặc được nhận tiền Refund cao hơn từ phía Master Consolidator.
- Đơn vị Forwarder có thể nhận vận chuyển Co-loading trong hàng Consol đến những cảng đích mà phía họ không có dịch vụ.
- Những lý do khác, ví dụ như: Forwarder không có Bill of Lading đến thị trường Hoa Kỳ, nên phải dùng B/L trực tiếp của bên gom hàng lẻ để cấp cho khách hàng của mình,…
>>> Xem thêm: Hàng sản xuất xuất khẩu là gì?
Lợi ích của Co-loading trong hàng Consol cho các bên tham gia
- Các Co-loader sẽ cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa, với lịch tàu và giá cước linh hoạt dành cho khách hàng hoặc có thể giảm lỗ hoặc tăng thêm lợi nhuận sao cho phù hợp.
- Master Loader sẽ tận dụng hết dung tích của container chứa hàng Consol và có thể bán cước với mức giá cạnh tranh.
- Hãng tàu vận tải sẽ nhận thêm container từ các chủ container hàng Consol hoặc các NVOCC/ hãng tàu khác, cũng như tận dụng hết tất cả các slot ở trên tàu.
- Khách hàng sẽ được hưởng lợi khá nhiều từ việc Co-loading trong hàng Consol, ví dụ như: chủ động sắp xếp thời gian để xuất hàng, có thể đáp ứng tốt lịch giao hàng đã ký với bên nhập khẩu, có được dịch vụ tốt với giá cước cạnh tranh.

Những lưu ý cần biết khi tiến hành gửi hàng Co-load và hàng Consol là gì?
Một số vấn đề thường xảy ra
- Hàng Consol thường sẽ có sự chênh lệch lớn về cước khá nhiều, ngoài ra hàng lẻ LCL sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí tại kho gom hàng lẻ, do đó các chủ hàng cần hiểu trước về những loại chi phí này.
- Hàng Consol nếu được thực hiện vận chuyển bởi những đơn vị vận chuyên không uy tín thì sẽ gây nhiều bất lợi cho chủ hàng.
- Thường thì các Coloader sẽ chờ hàng đến từ những nguồn khác nhau và không phải lúc nào tất cả lô hàng gom lại đều sẽ đến cùng một lúc. Lúc này, chi phí lưu kho bãi tại điểm gom hàng sẽ phát sinh cùng với nhiều loại phí đóng hàng.
Master Consolidator là gì?
Master Consolidator là bên mua lại chỗ trên tàu vận tải và container, để có thể thu gom hàng lẻ từ những doanh nghiệp xuất khẩu và các công ty chuyên Forwarder nhỏ lẻ. Sau đó, Master Consolidator sẽ tiến hành sắp xếp hàng hóa và đóng lại với nhau thành một full cont, sau đó vận chuyển chúng đến cảng chuyển tải.
Hàng hóa tiếp đó sẽ được bốc dỡ ra một lần nữa tại cảng, để có thể sắp xếp lại theo cùng cảng đích. Hàng được đóng vào cùng một container, trước khi được vận chuyển đến cảng đích cuối cùng.
Thế nào là LCL Coloader?
LCL Coloader đóng vai trò trong hàng Consol là gì? Trong thực tế, những lô hàng Consol trong cùng một Container không phải lúc nào cũng sẽ đi đến cùng một cảng đích. Chúng nhiều khi chỉ được vận chuyển cùng chung một container trên một chặng đường nào đó.
Sau đó, sẽ lại được sắp xếp vào những container khác nhau trước khi đi tiếp về cảng. Trên thị trường hiện nay, những người làm Sales hàng lẻ (LCL Coloader) thường thông qua những công ty Forwarder hoặc đọc báo cáo tài chính để tiến hành gom hàng.

>>> Xem thêm: Hàng quá cảnh đường bộ là gì?
Tổng kết
Bài viết này đã mang đến cho bạn tất cả những nội dung, thông tin cụ thể và liên quan đến chủ đề hàng Consol là gì và tầm quan trọng của hoạt động Co-loading trong hàng Consol. Nếu đang cần tìm một đơn vị chuyên Forwarder uy tín, cung cấp dịch vụ vận chuyển tối ưu, chất lượng với mức phí ưu đãi thì hãy chọn lựa Finlogistics bạn nhé!
Finlogistics
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0243.68.55555
- Phone/Zalo: 0963.126.995 (Mrs.Loan)
- Email: info@fingroup.vn