
Hàng Consol là gì? Co-loading đóng vai trò như thế nào đối với hàng Consol?
- Admin Finlogistics
- 04/12/2023
Hàng Consol là gì? Hàng Consol là một thuật ngữ được sử dụng phổ biến trong lĩnh vực Logistics và vận tải quốc tế, đặc biệt là vận tải đường biển. Trong nội dung này, Finlogistics sẽ đem đến cho bạn đọc những thông tin chi tiết nhất về hàng Consol, cũng như một số lưu ý cần thiết khi thực hiện Co-loading hàng hóa, hãy cùng theo dõi đến cuối nhé.

Hàng Consol tuy không phổ biến nhưng lại đem lại khá nhiều lợi ích lớn nếu được tận dụng tốt
Hàng Consol là gì?
#Khái niệm
Hàng Consol là hình thức vận chuyển trong đó nhiều lô hàng nhỏ (không đủ để đóng đầy một container riêng) của nhiều chủ hàng khác nhau được gom chung và đóng vào một container duy nhất để vận chuyển. Khi container này đến cảng đích, hàng hóa sẽ được dỡ ra và phân phối cho từng người nhận. Quá trình này thường được thực hiện bởi các Consolidator (người gom hàng) hoặc các đơn vị giao – nhận vận tải (Forwarder).
Do đó, khi thực hiện xuất khẩu hoặc nhập khẩu, gặp tình trạng này, hàng của bạn có thể ghép chung container cùng với một số lô hàng khác cùng loại. Theo đó:
- Co-loader (bên đóng ghép hàng lẻ LCL): Trên thực tế, những Co-loader sẽ đóng khá nhiều vai trò khác nhau (bên bán lại cước hàng lẻ, bên gom hàng lẻ hay bên gom hàng nguyên cont) hoặc có thể kết hợp nhiều vai trò lại với nhau, tùy theo từng tình huống cụ thể.
- NVOCC (Non Vessel Operating Common Carrier): Có thể hiểu đây là một đơn vị kinh doanh vận tải đường biển, có thể gọi là Carrier, có nhiệm vụ mua bán cước phí khác với hãng tàu (Shipping line). Một đặc điểm khác đó là NVOCC không sở hữu bất kỳ tàu vận tải nào.
- Consolidator (bên gom hàng lẻ LCL): Người book cước với NVOCC để có mức giá cước tốt hơn hoặc trao đổi mua trực tiếp từ hãng tàu vận tải.
Để vận chuyển được hàng lẻ, thì Shipper phải vận chuyển hàng hóa tới điểm tập kết, được gọi là CFS (Container Freight Station), vận hành bởi những hãng tàu hoặc các Consolidator. Tại đây, hàng hóa có cùng đặc điểm, tính chất hay cùng cảng đích,… thì sẽ được gom và đóng chung cùng vào một container.
- Nếu như việc gom hàng và đóng hàng được hãng tàu thực hiện thì container đó sẽ được gọi là Container LCL/LCL Box
- Mặt khác, nếu container đó được các Consolidator gom và đóng hàng thì lại được gọi là hàng Consol (hoặc Consol Box/ Consol Container)

Hàng Consol là gì?
>>> Xem thêm: Hàng gia công là gì?
#Ưu nhược điểm
Sau khi đã tìm hiểu rõ những định nghĩa về hàng Consol là gì, thì bạn cũng nên biết về những điểm mạnh cũng như hạn chế của loại hàng này.
Điểm mạnh
- Hàng Consol không cần phải thực hiện và chịu những chi phí liên quan đến lô hàng FCL, ví dụ như: lấy container rỗng từ bên Depot của hãng tàu; đảm bảo container sạch sẽ hay được nguyên vẹn; đóng hàng vào container tại kho của riêng của doanh nghiệp hoặc bên thứ ba; sắp xếp nhân công đóng hàng; vận chuyển container đã đóng tới cảng đích;…
- Hàng Consol có cước phí thấp, khi sử dụng bạn chỉ cần phải trả cho không gian bên trong một container mà bạn sử dụng. Các Consolidator sẽ tính toán không gian hoặc trọng lượng (Freight ton) mà hàng hóa của bạn sử dụng bên trong container và đưa ra mức phí tương ứng. Chi phí này thường sẽ rẻ hơn so với chi phí đầy đủ của FCL, dựa trên việc sử dụng không gian hay trọng lượng container.
- Hàng Consol là cơ hội tốt để kiểm tra mức độ tin cậy của dịch vụ của một nhà cung cấp mới hoặc nhằm để kiểm tra những sản phẩm mới mà bạn đặt mua. Số lượng hàng hóa càng nhỏ thì càng mang lại sự linh hoạt cho cả bên gửi hàng và bên nhận hàng.
Hạn chế
- Hàng Consol chí có thể phát hành House bill, mà không thể dùng Master bill.
- Hàng Consol sẽ gặp khó khăn trong việc lựa chọn Consolidator uy tín, chất lượng và có kinh nghiệm. Vì loại hàng này phải cần lên kế hoạch và được tổ chức kỹ lưỡng, nên các Shipper cần phải nắm rõ về các chi phí, tần suất vận chuyển, thời gian vận chuyển và kích thước hàng hóa để có thể đảm bảo lập kế hoạch hiệu quả, tối ưu.
- Hàng Consol có thể sẽ dễ bị chậm trễ tại CFS đầu xuất, để chờ những hàng hóa khác.
- Hàng Consol có khả năng bị hư hại nhiều hơn so với hàng FCL, bởi vì hàng hóa phải trải qua khá nhiều quá trình xử lý tại nhiều địa điểm tập kết khác nhau. Không những thế, hàng hóa còn phải được gom hàng hoặc xếp dỡ hai lần tại một vài điểm.
- Hàng Consol có khả năng sẽ bị tạm giữ toàn bộ container, để tiến hành kiểm tra hoặc điều tra Hải Quan. Ngay cả khi chỉ một trong số những hàng hóa bên trong container bị cơ quan Hải Quan nghi ngờ.
- Có thể nhận thấy sự khác biệt lớn về thời gian vận chuyển giữa hàng LCL và FCL đến cùng một cảng đích. Các Shipper và CNEE phải nắm rõ điều này để có thể sắp xếp những chuyến hàng cho phù hợp nhất.
#Đơn vị phụ trách
Các doanh nghiệp có hàng sẽ liên hệ với những đơn vị dịch vụ để báo giá cước và thủ tục thực tế. Chủ hàng ít khi phân biệt rằng hàng full cont đi bên A, hàng lẻ đi bên B mà họ sẽ gửi hết tất cả thông tin hàng hóa của mình cho bên dịch vụ để hỗ trợ mình. Do đó, các công ty Logistics hoặc chuyên Forwader khi nhận được những thông tin này sẽ bán cước lại cho những công ty Coloader.
Nhiều người sẽ nghĩ nếu cứ trao đổi qua lại như vậy giá cước mà chủ hàng phải trả có bị tăng hay không? Trên thực tế thì giá cước mà Coloader đưa ra cho những công ty Logistics chính là giá buôn. Để giữ chân khách hàng của mình thì công ty Logistics sẽ tự điều chỉnh giá cước sao phù hợp với khách hàng.

Đơn vị nào chịu trách nhiệm về hàng Consol?
Co-loading trong hàng Consol có vai trò như thế nào?
#Co-loading là gì?
Co-loading (hay Co-loader) là việc một đơn vị giao – nhận vận tải (Forwarder) hoặc một Consolidator (người gom hàng) chia sẻ không gian container hoặc lô hàng lẻ của mình cho một Forwarder hoặc Consolidator khác. Nói theo cách khác, đây là việc hai hoặc nhiều Forwarder cùng nhau gom hàng để cùng đóng chung vào một container hoặc một lô hàng lớn hơn.
#Vai trò Co-loading
- Tối ưu hóa không gian & chi phí: Forwarder có lượng hàng lẻ không đủ để lấp đầy một container trên một tuyến đường cụ thể. Thay vì phải chờ thêm hàng hoặc gửi container với không gian trống (gây lãng phí), họ có thể “Co-load” (ghép hàng) với một Forwarder khác cũng có hàng đi cùng tuyến đó. Điều này giúp tối đa hóa việc sử dụng không gian trong container, giảm thiểu chi phí vận chuyển cho tất cả các bên tham gia
- Mở rộng mạng lưới & tuyến dịch vụ: Forwarder không có dịch vụ trực tiếp đến tất cả các cảng đích. Tuy nhiên, qua Co-loading, họ có thể sử dụng dịch vụ của một Consolidator lớn hơn hoặc một Forwarder khác có tuyến đó, cung cấp dịch vụ đến nhiều điểm đến hơn mà không cần phải đầu tư vào cơ sở hạ tầng hoặc lập Hợp đồng với các hãng tàu cho từng tuyến. Điều này đặc biệt có lợi cho các Forwarder nhỏ hơn hoặc đối với những tuyến đường không có lượng hàng ổn định
- Nâng cao tính hiệu quả & linh hoạt: Co-loading giúp Forwarder linh hoạt hơn trong việc sắp xếp lịch trình vận chuyển, bảo đảm hàng hóa được gửi đi đúng hạn, ngay cả khi lượng hàng lẻ không đủ lớn. Điều này giúp giảm bớt thời gian chờ đợi hàng hóa tại kho gom
- Chia sẻ rủi ro & trách nhiệm: Trong nhiều trường hợp, các bên Co-loading có thể chia sẻ một phần rủi ro và trách nhiệm liên quan đến lô hàng, đặc biệt là bảo đảm việc tuân thủ các quy định về vận chuyển và Hải Quan
- Tăng cường khả năng cạnh tranh: Forwarder có thể đưa ra mức giá cước cạnh tranh hơn cho khách hàng bằng cách tối ưu hóa chi phí và mở rộng dịch vụ, từ đó nâng cao vị thế trên thị trường Logistics

Co-loading là chiến lược hợp tác thông minh, giúp bạn tối ưu nguồn lực, mở rộng phục vụ và nâng cao hiệu quả hoạt động
Những lưu ý cần biết khi gửi hàng Coload và hàng Consol là gì?
#Một số vấn đề thường xảy ra
- Hàng Consol thường sẽ có sự chênh lệch lớn về cước khá nhiều, ngoài ra hàng lẻ LCL sẽ phát sinh thêm nhiều chi phí tại kho gom hàng lẻ, do đó các chủ hàng cần hiểu trước về những loại chi phí này
- Hàng Consol nếu được thực hiện vận chuyển bởi những đơn vị vận chuyên không uy tín thì sẽ gây nhiều bất lợi cho chủ hàng
- Thường thì các Coloader sẽ chờ hàng đến từ những nguồn khác nhau và không phải lúc nào tất cả lô hàng gom lại đều sẽ đến cùng một lúc. Lúc này, chi phí lưu kho bãi tại điểm gom hàng sẽ phát sinh cùng với nhiều loại phí đóng hàng
#Master Consolidator là gì?
Master Consolidator là bên mua lại chỗ trên tàu vận tải và container, để có thể thu gom hàng lẻ từ những doanh nghiệp xuất khẩu và các công ty chuyên Forwarder nhỏ lẻ. Sau đó, Master Consolidator sẽ tiến hành sắp xếp hàng hóa và đóng lại với nhau thành một full cont, sau đó vận chuyển chúng đến cảng chuyển tải.
Hàng hóa tiếp đó sẽ được bốc dỡ ra một lần nữa tại cảng, để có thể sắp xếp lại theo cùng cảng đích. Hàng được đóng vào cùng một container, trước khi được vận chuyển đến cảng đích cuối cùng.
#LCL Coloader là gì?
LCL Coloader đóng vai trò trong hàng Consol là gì? Trong thực tế, những lô hàng Consol trong cùng một Container không phải lúc nào cũng sẽ đi đến cùng một cảng đích. Chúng nhiều khi chỉ được vận chuyển cùng chung một container trên một chặng đường nào đó.
Sau đó, sẽ lại được sắp xếp vào những container khác nhau trước khi đi tiếp về cảng. Trên thị trường hiện nay, những người làm Sales hàng lẻ (LCL Coloader) thường thông qua những công ty Forwarder hoặc đọc báo cáo tài chính để tiến hành gom hàng.

LCL Coloader là gì?
>>> Xem thêm: Hàng quá cảnh đường bộ là gì? Tìm hiểu chi tiết về hàng quá cảnh
Tổng kết
Bài viết này đã mang đến cho bạn tất cả những nội dung, thông tin cụ thể và liên quan đến chủ đề hàng Consol là gì và tầm quan trọng của hoạt động Co-loading trong hàng Consol. Nếu đang cần tìm một đơn vị chuyên Forwarder uy tín, cung cấp dịch vụ vận chuyển tối ưu, chất lượng với mức phí ưu đãi thì hãy chọn lựa Finlogistics bạn nhé!
Finlogistics
Thông tin liên hệ:
- Hotline: 0243.68.55555
- Phone/Zalo: 0963.126.995 (Mrs.Loan)
- Email: info@fingroup.vn