OPS-la-gi-00.jpg

OPS là gì? Mô tả chi tiết công việc và tầm quan trọng của OPS trong Logistics

05/12/2023 0Tin tức xuất nhập khẩu

4.9/5 - (7 bình chọn)

Tại khu vực các cảng biển, cảng hàng không hay kho hàng, có nhiều vị trí cần người để làm giấy tờ, thông quan Hải Quan, lấy hàng và xuất hàng. Những người đó được gọi là nhân viên giao nhận/ hiện trường – OPS. Vậy thuật ngữ OPS là gì? Trong xuất nhập khẩu, vị trí này có những đặc điểm hay yêu cầu đặc thù gì khác hơn so với những vị trí công việc khác trong ngành Logistics? Hãy cùng với Finlogistics tìm hiểu kỹ hơn về công việc này nhé!!!

OPS là gì?
OPS là gì?

(05/12/2023)


 

Khái niệm OPS là gì?

Định nghĩa OPS là gì trong lĩnh vực xuất nhập khẩu? Đây chính là từ viết tắt của Operations, tạm dịch là nhân viên giao nhận hiện trường. Khái niệm này thường để chỉ chung những công việc tại cảng, kho hàng liên quan đến quá trình thông quan, vận chuyển, giao nhận,… và tiếp xúc trực tiếp với lô hàng hóa. Vị trí nhân viên giao nhận hiện trường này sẽ do những người thuộc các doanh nghiệp, công ty xuất nhập khẩu – Logistics đảm nhiệm.

Nói cách khác, OPS chính là những người trực tiếp đi đến những cảng biển, cảng hàng không hoặc kho hàng để điều phối, đẩy nhanh quá trình thông quan cho hàng hóa và đảm bảo hàng hóa được nhập và vận chuyển đến kho bãi an toàn. Với đặc thù công việc như vậy, OPS được coi là vị trí khá khó nhằn với nhiều người, do yêu cầu thường xuyên đi lại vất vả. Tuy nhiên, nếu làm nhiều quen dần, thì công việc này cũng không yêu cầu cao về kiến thức chuyên môn như những vị trí khác trong doanh nghiệp xuất nhập khẩu – Logistics.

Công việc của OPS – nhân viên giao nhận hiện trường rất đa dạng và tùy vào quy mô, loại hình của doanh nghiệp cũng như lĩnh vực, mặt hàng xuất nhập khẩu. Vậy nhiệm vụ chính của một OPS là gì? Họ sẽ thực hiện việc giao nhận hàng hóa từ cảng, nhập về kho và hoàn thành các bước thủ tục, giấy tờ cần thiết để xuất – nhập cảnh cho lô hàng. Cụ thể, OPS sẽ làm những công việc như sau:

  • Chịu trách nhiệm về những giấy tờ, chứng từ về thuế xuất – nhập cảnh cho hàng hóa
  • Liên hệ trực tiếp với khách hàng và hướng dẫn các thủ tục cần thiết để vận chuyển hàng hóa
  • Tiến hành các bước khai báo Hải Quan tại cảng, kho hàng
  • Đảm bảo quá trình xuất nhập cảnh cho hàng hóa diễn ra an toàn, suôn sẻ
  • Tiến hành giao – nhận lệnh xuất nhập hàng hóa
  • Điều hành và kiểm tra những hoạt động như bốc dỡ hay vận chuyển hàng hóa từ kho hàng đến đối tác
OPS là gì?
OPS là gì?

Xem thêm: Thủ tục Hải Quan hàng hóa từ kho ngoại quan vào nội địa cần lưu ý gì?

Những điều kiện đối với vị trí nhân viên OPS là gì?

Để có thể trở thành một nhân viên giao nhận hiện trường cho các doanh nghiệp, công ty công ty sản xuất, kinh doanh và giao nhận vận tải Logistics, thì bạn cần phải đáp ứng được những điều kiện như sau:

Giàu kiến thức chuyên môn

Kiến thức chuyên môn chính là câu trả lời đầu tiên cho câu hỏi điều kiện để trở thành nhân viên OPS là gì. Công việc này bắt buộc các ứng viên phải nắm rõ những kiến thức về: bộ chứng từ giấy tờ, nghiệp vụ xuất nhập khẩu, quy định của thuế và Hải Quan,… Hơn nữa, các nhân viên giao nhận hiện trường OPS cũng cần phải am hiểu nhiều về luật, các công ước, cũng như những quy định liên quan đến lĩnh vực Logistics để có thể thực hiện và điều phối công việc một cách hiệu quả, tối ưu nhất. 

Kỹ năng giao tiếp tốt

Công việc đặc thù của những nhân viên giao nhận hiện trường chính là thường xuyên phải tiếp xúc với rất nhiều người, ví dụ như: các đối tác, cơ quan nhà nước, chủ tàu,… để có thể hoàn thành tốt công việc thông quan. Do đó, những OPS cần phải có kỹ năng giao tiếp, nói chuyện tốt và linh hoạt để có thể diễn đạt, trình bày vấn đề một cách rõ ràng và chuyên nghiệp. 

Việc khéo léo, giao tiếp tốt sẽ là một lợi thế rất lớn cho một nhân viên giao nhận hiện trường, để có thể phối hợp làm việc hiệu quả với các khách hàng, bộ phận Hải Quan và còn có thể mở rộng những quan hệ trong ngành. Vì vậy, nếu không có khiếu giao tiếp, khả năng nói chuyện hạn chế thì bạn cần phải rèn luyện rất nhiều để tăng sự tự tin, thoải mái khi giao tiếp với các đối tác, cán bộ Hải Quan,…

Kỹ năng giải quyết vấn đề

Trong suốt quá trình thực hiện vận chuyển hàng hóa và hoàn thành hồ sơ thông quan, các OPS có thể gặp những vấn đề lớn hoặc sự cố phát sinh không mong muốn. Và chính những nhân viên hiện trường là người trực tiếp xử lý những khó khăn, vướng mắc đó. Nếu như nhân viên OPS đó có khả năng điều hướng và xử lý tình huống tốt thì quá trình giải quyết các rắc rối liên quan đến hàng hóa sẽ diễn ra nhanh chóng và hiệu quả hơn. 

Tinh thần trách nhiệm cao

Do mặt hàng xuất nhập khẩu có liên quan tới an ninh hàng hóa nên vị trí OPS yêu cầu những người có tinh thần trách nhiệm cao. OPS cần phải kiểm tra những thông tin ghi trên giấy tờ có đồng nhất hay không, để tránh xảy ra sai sót hoặc nhầm lẫn gây ảnh hưởng tới thời gian giao nhận hàng theo đúng tiến độ. Ngoài ra, nhân viên giao nhận hiện trường cũng phải kiểm kê số lượng, chủng loại hàng hóa cần đúng và đủ như thông tin ghi trên hợp đồng và các chứng từ xuất nhập khẩu, tờ khai Hải Quan hay không.

Có sức khỏe thật tốt

Do công việc của một nhân viên giao nhận hiện trường OPS thường xuyên phải di chuyển, đi lại nhiều ngoài trời nên đòi hỏi những người đảm nhiệm phải có sức khỏe tốt. Bởi vì vậy nên công việc này thường sẽ phù hợp với nam giới hơn. Nhưng vẫn có những trường hợp ngoại lệ là những chị em phụ nữ có sức khỏe tốt đảm nhận vị trí công việc này.

OPS là gì?
OPS là gì?

Một vài câu hỏi liên quan tới công việc OPS là gì?

Vị trị nhân viên OPS có nhiều yêu cầu khó hay không? 

Yêu cầu đối với các OPS là gì? Nếu bạn đang muốn tìm kiếm một công việc liên quan Logistics mà không có quá nhiều yêu cầu cao về năng lực, trình độ thì OPS cũng sẽ là một gợi ý tốt. Sau một thời gian làm việc và tích lũy đủ kinh nghiệm thì bạn có thể sẽ được cân nhắc lên những vị trí cao hơn. Do vậy, nếu có thể, hãy thử sức ở vị trí này trước khi chuyển sang những vị trí khác trong doanh nghiệp, công ty xuất nhập khẩu – Logistics.

Ngoài ra, khi làm việc tại vị trí nhân viên giao nhận hiện trường, thì bạn sẽ tích lũy được cho mình rất nhiều kinh nghiệm cần thiết trong quá trình hoàn tất các thủ tục, chứng từ giấy tờ pháp lý. Ngoài ra, kỹ năng giao tiếp của bạn cũng sẽ được cải thiện hơn, do phải làm việc cùng với nhiều đối tác, khách hàng hay với cơ quan Hải Quan, Nhà nước.

Mặc dù không có nhiều yêu cầu cao về năng lực hay trình độ, thế nhưng vị trí nhân viên giao nhận hiện trường lại khá quan trọng, trong cả hệ thống vận hành Logistics của những doanh nghiệp xuất nhập khẩu. Vì vậy, công việc OPS đòi hỏi nhân viên phải có trách nhiệm và sự cẩn thận để có thể hoàn thành tốt công việc giao nhận hàng hóa cho khách hàng.

Thu nhập của nhân viên OPS có cao không?

Việc hợp tác quốc tế phát triển trên quy mô toàn thế giới, nên ngành xuất nhập khẩu và Logistics cũng theo đà tăng trưởng nhanh chóng theo xu thế. Nhân viên giao nhận hiện trường cũng là một nhân tố quan trọng nên đây là một công việc tuy thu nhập ban đầu không quá cao, nhưng sẽ tăng nhanh với mức lương cao hơn nhiều so với nhiều ngành khác. Cụ thể:

  • Đối với những sinh viên, những người mới đi làm chưa có nhiều kinh nghiệm (thường dưới 1 năm) thì mức lương sẽ dao động trong khoảng 5 – 8 triệu VNĐ/ tháng, tùy theo từng doanh nghiệp, công ty. 
  • Đối với những người đã có kinh nghiệm thì thu nhập của họ khá tốt, rơi vào tầm từ 13 – 15 triệu VNĐ/ tháng, càng có nhiều kinh nghiệm và năng lực cá nhân thì mức lương sẽ càng cao. Ngoài lương cứng ra thì họ sẽ còn có thêm những nguồn thu khác hàng tháng, nên mức lương tối đa của OPS còn có thể lên đến 20 – 30 triệu VNĐ/ tháng.
OPS là gì?
OPS là gì?

Xem thêm: Quy trình thực hiện thủ tục thông quan Hải Quan chính xác và tối ưu

Nên đăng ký học OPS tại đâu?

Việc nên học OPS ở đâu cũng được khá nhiều người quan tâm, đặc biệt là các bạn trẻ có mong muốn làm trong ngành Logistics – xuất nhập khẩu. Bạn có thể đăng ký học các ngành đào tạo xuất nhập khẩu tại một số ngành liên quan như: xuất nhập khẩu, kinh tế đối ngoại, thương mại quốc tế,… ở một vài trường đại học nổi tiếng như: Đại học Hàng Hải Việt Nam, Đại học Ngoại thương hay Đại học Giao thông vận tải,… Hoặc bạn cũng có thể tham gia những khóa học về Logistics của các công ty, doanh nghiệp xuất nhập khẩu uy tín.

Như vậy, qua bài viết này, hy vọng bạn đã hiểu được công việc của một OPS là gì và những đặc điểm, yêu cầu đối với một nhân viên giao nhận hiện trường như thế nào. Nếu có bất kỳ thắc mắc hay câu hỏi nào liên quan tới OPS hoặc muốn thực hiện xuất nhập khẩu, thông quan giấy tờ, hàng hóa, bạn hãy liên hệ với chúng tôi. Finlogistics luôn sẵn sàng giải đáp và hỗ trợ bạn một cách tận tình, chuyên nghiệp và uy tín!!!

Thông tin liên hệ:

  • Hotline: 0243.68.55555
  • Phone/Zalo: 0963.126.995 (Mrs.Loan)
  • Email: info@fingroup.vn

OPS là gì?

Θ Bài viết gợi ý:


Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

Mục lục